xác ướp Juanita được tìm thấy vào năm 1995
Xác ướp Juanita được tìm thấy vào năm 1995

 

Momia Juanita (hay còn gọi là xác ướp Juanita) - là tên gọi được đặt cho xác ướp của một thiếu nữ người Inca sống từ thế kỷ 15, được phát hiện tại Peru vào năm 1995.

Cô gái này còn được biết đến với biệt danh “Quý cô của Ampato” hay “Tiên nữ băng Inca” và được xem là một trong số những xác ướp bí ẩn nhất mà loài người từng biết đến.

Biệt danh đầu tiên “Quý cô của Ampato” được đặt theo địa điểm phát hiện xác ướp là đỉnh núi Ampato, một ngọn núi lửa đã ngừng hoạt động trên dãy Andes. Biệt danh thứ hai “Tiên nữ băng Inca” được nhằm ghi nhận việc thi thể được bảo quản hoàn hảo nhờ nhiệt độ giá lạnh trên đỉnh núi.

Các nhà nghiên cứu cho biết xác ướp Juanita là nạn nhân của một nghi lễ hiến tế quan trọng đối với người Inca có tên Capacocha. Các phân tích khoa học về xác ướp cũng tiết lộ nhiều chi tiết thú vị khác nhau về cuộc đời và cái chết của cô. 

Theo các nhà khoa học, cô gái trẻ đã bị hiến tế bằng một cú đánh vào đầu, có thể là trong một nghi lễ cầu xin sự cứu trợ thần thánh khỏi thảm họa thiên nhiên và khi bị hiến tế, cô gái này khoảng 14 hoặc 15 tuổi.

Nhà khảo cổ học Hoa Kỳ Johan Reinhard đứng cạnh khuôn mặt được tái tạo bằng công nghệ ba chiều của một cô gái đã bị hiến tế hơn 500 năm trước và thi thể đông lạnh được phát hiện vào năm 1995, tại Đại học Công giáo Santa Maria, ở Arequipa, Peru ngày 24 tháng 10 , 2023. REUTERS/Ros Postigo
Nhà khảo cổ học Hoa Kỳ Johan Reinhard đứng cạnh khuôn mặt được tái tạo bằng công nghệ ba chiều do ông và các cộng sự thực hiện

 

Với những thông tin và phần xác ướp được phát hiện vẫn còn bảo quản tốt, các nhà khoa học từ Peru, Hoa Kỳ và Ba Lan đã sử dụng bản quét kỹ thuật số của xác ướp cô gái để tái tạo nên phần đầu và thân giống y như thật.

Bản tái tạo hiện đang được trưng bày tại Đại học Công giáo Santa Maria ở Arequipa cho thấy miệng cô gái hơi hé mở và đôi mắt đen, xuyên thấu nhìn về phía xa. Bản tái tạo còn bao gồm trang phục đầy màu sắc, khăn trùm đầu và đồ trang sức, tương tự dựa trên bản quét của xác ướp.

Nhà khảo cổ học Hoa Kỳ Johan Reinhard đứng cạnh khuôn mặt được tái tạo bằng công nghệ ba chiều của một cô gái đã bị hiến tế hơn 500 năm trước và thi thể đông lạnh được phát hiện vào năm 1995, tại Đại học Công giáo Santa Maria, ở Arequipa, Peru ngày 24/10
Khuôn mặt và phần thân của xác ướp Juanita được tái tạo bằng công nghệ 3 chiều được công bố tại Đại học Công giáo Santa Maria, ở Arequipa, Peru ngày 24/10

Nhà khảo cổ học Johan Reinhard, thành viên nhóm tìm thấy xác ướp, cho biết: “Bản tái tạo này được thực hiện một cách tuyệt vời”. “Nhìn thấy khuôn mặt của thiếu nữ như khi cô ấy còn sống, đó là một trải nghiệm tuyệt vời vì nó trông rất thật” - ông nói. 

Theo phụ nữ TPHCM