"Khẩu trang vải có thể giúp ngăn ngừa virus lây nhiễm qua các giọt chất lỏng khi ho hoặc hắt hơi. Những giọt này có kích thước khoảng 5 micromet, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy khẩu trang vải có thể ngăn giọt chất lỏng lớn hơn một micromet", bác sĩ Panpimon Wipulakorn, quan chức cấp cao Bộ Y tế Thái Lan, hôm nay cho biết.

Một người dân Thái cùng khẩu trang vải tự chế ở Bangkok hôm 9/3. Ảnh: Reuters.

Một người dân Thái cùng khẩu trang vải tự chế ở Bangkok hôm 9/3. Ảnh:Reuters.

Bác sĩ Panpimon trước đó xuất hiện trong video của Bộ Y tế Công cộng Thái Lan nhằm hướng dẫn người dân cách tự chế khẩu trang vải. Bà cũng khuyến cáo người dân giặt khẩu trang hàng ngày để bảo đảm vệ sinh.

Nhiều người dân Thái Lan đã tập trung thành các nhóm tự sản xuất khẩu trang, sau đó tặng miễn phí cho những người trong cộng đồng dân cư xung quanh.

"Tôi làm khẩu trang vải cho người thân và họ hàng vì không thể tìm mua khẩu trang y tế, giá bán của chúng cũng rất cao. Điều đó tốt hơn là không có gì, bởi ít nhất nó có thể bảo vệ tôi khỏi nước bọt của người khác khi tiếp xúc gần", Phongsai Kaewvichit, một người dân 63 tuổi, cho hay.

Thái Lan đến nay ghi nhận 70 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó một người đã tử vong. Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan hôm nay cho biết 11 ca nhiễm mới là một nhóm bạn thân đã lây cho nhau trong những lần tụ tập. Đây là mức tăng ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất ở Thái Lan kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Chính phủ Thái Lan tháng trước đưa khẩu trang y tế và chất sát trùng vào danh sách hàng hóa cần kiểm soát, nhằm đối phó tình trạng khan hiếm nguồn cung do Covid-19 lây lan. Tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế cũng buộc chính phủ Thái Lan chi ngân sách 7 triệu USD để sản xuất 50 triệu khẩu trang vải nhằm phân phối khắp cả nước.

Covid-19 đã xuất hiện tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán tháng 12/2019. Dịch bệnh đã khiến hơn 126.000 người nhiễm, trong đó hơn 4.600 người tử vong và hơn 68.000 người hồi phục.

Theo vnexpress