Cục Thuế Thái Lan đã đăng bảng câu hỏi liên quan đến việc thu loại thuế trên trang web của cơ quan này vì muốn lắng nghe ý kiến của công chúng về thuế xuất cảnh, theo Bangkok Post.

Theo bảng câu hỏi, công dân Thái Lan và thường trú nhân nước ngoài sẽ phải trả thuế xuất cảnh 1.000 baht (gần 700.000 đồng) đối với du lịch hàng không, 500 baht đối với du lịch đường bộ và đường biển.

Thông tin đính kèm cuộc thăm dò cho biết, loại thuế này nhằm tạo nguồn thu cho chính phủ và ngăn người Thái chi tiêu quá mức ở nước ngoài.

Thái Lan muốn thu thuế xuất cảnh để ngăn khách trong nước chi tiêu ở nước ngoài - Ảnh 1.

Du khách tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi Bangkok

NTT

Hiệp hội Lữ hành Thái Lan (TTAA) cho biết, bảng câu hỏi đã gây bất ngờ khi được đăng tải vào đầu tuần này. "Một ngàn baht là quá đắt trong điều kiện kinh tế hiện nay", Chủ tịch TTAA phát biểu.

Ông cho biết việc thu thuế không nên diễn ra và có thể ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch. Đồng thời cho rằng, một kế hoạch nếu được đưa ra phải đi kèm với việc công khai cho người nộp thuế rõ chính phủ sẽ chi tiêu nguồn thu thuế đó như thế nào.

Trên thế giới, một số quốc gia áp dụng thuế khởi hành, chẳng hạn như Nhật Bản thu 1.000 yen mỗi người, tương đương khoảng 250 baht.

Thuế khởi hành là khoản phí được tính bởi một quốc gia khi một người rời khỏi đất nước. Có nhiều tên gọi về loại thuế này, như thuế xuất cảnh, thuế sân bay... tùy thuộc vào mỗi quốc gia.

Nhiều nước chỉ tính thuế khởi hành khi một người rời đi bằng đường hàng không nhưng cũng có nước tính cả đường bộ và đường biển.

Cách thu thuế cũng khác nhau, có nhiều trường hợp, hãng hàng không sẽ thu thuế khởi hành tại sân bay hoặc bao gồm trong vé máy bay. Tuy nhiên, có nhiều quốc gia yêu cầu khách phải nộp thuế khởi hành tại quầy nhập cảnh ở sân bay hoặc trực tiếp cho hãng hàng không. Đôi khi thuế phải được thanh toán bằng nội tệ - mặc dù nhiều quốc gia đang tăng cường tính thuế khởi hành bằng đô la Mỹ, thay vì nội tệ.

Tuy nhiên, cách thức Thái Lan thu thuế này lại khác, khi chỉ tập trung vào du khách trong nước đi nước ngoài và thường trú nhân nước ngoài ở Thái Lan. Trong khi các nước thu thuế tất cả những người xuất cảnh. 

Theo Thanh niên