Trang The Pattaya News ngày 18.7 đưa tin bà Kanika Aunjit, phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, nhắc đến cảnh báo từ Bộ Tư pháp Thái Lan. Bà giải thích việc sở hữu xyanua trái phép có thể bị phạt tù và phạt tiền. Thông báo được đưa ra sau vụ 6 người Việt và gốc Việt tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok hồi đầu tuần.

Bộ Tư pháp Thái Lan phát cảnh báo đến người dân nước này, thông tin rằng xyanua được phân loại là hóa chất độc hại cấp độ 3, theo Đạo luật về các chất độc hại. Xyanua bị cấm sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu hoặc sở hữu mà không có giấy phép. Người nào vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 2 năm hoặc phạt tiền lên đến 200.000 bath (140 triệu đồng), thậm chí cả hai.

Bà Kanika cho hay xyanua có thể dùng trong ứng dụng công nghiệp như sản xuất nylon và thuốc trừ sâu. Tờ Khaosod ngày 18.7 đưa tin hợp chất này còn có trong hạt của một số loại quả như táo, đào và lê, do đó được khuyến cáo không nên ăn hạt của những quả này. Đối với sắn (khoai mì), nên ăn khi đã luộc chín và chế biến đúng cách để loại bỏ xyanua.

leftcenterrightdel
 Buổi họp báo vào ngày 17.7 về vụ nhóm người Việt bị đầu độc ở Bangkok, Thái Lan
  Bà Kanika đề cập vụ án gần đây và nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của xyanua dựa trên số lượng, thời gian và phương pháp tiếp xúc, bao gồm uống, hít hoặc hấp thụ qua da, cũng như nguy cơ xyanua gây nguy hiểm đến tính mạng chỉ với một lượng nhỏ.

Sau vụ án, giới chức Thái Lan cũng khuyến cáo cần cảnh giác khi uống trà hoặc cà phê với những người mà giữa hai bên đang có mâu thuẫn nghiêm trọng.

Cảnh sát tin rằng bà Sherine Chong, nằm trong 6 người Việt và gốc Việt được tìm thấy đã chết vào tối 16.7, đã dùng xyanua đầu độc 5 người khác và sau đó tự sát, với động cơ đang được điều tra nhưng có thể liên quan vấn đề nợ nần, theo Bangkok Post.

Theo Thanh niên