Thái tử Fumihito từ lâu nổi tiếng là một trong những nhân vật khác thường của Hoàng gia Nhật Bản. Ông thường đưa ra nhận xét một cách thẳng thắn, khác hẳn phong cách ôn hòa thường thấy của Hoàng gia. Trong cuốn sách mới Akishinomiya do nhà báo kỳ cựu Emori Keiji chấp bút, Thái tử Fumihito tiết lộ những câu chuyện "thâm cung bí sử" và suy nghĩ của bản thân về các vấn đề Hoàng gia.

Trong Akishinomiya, cuốn sách lấy tên tước hiệu của mình, Thái tử Fumihito công khai thừa nhận bản thân sống trong cảnh "tự do có giới hạn" ngay từ khi sinh ra. Thái tử cho biết Hoàng gia sống bằng tiền thuế của người dân nhưng cũng chính đặc quyền này đã hạn chế quyền tự do của họ.

"Xung quanh tôi lúc nào cũng có những người hầu cận. Hãy tưởng tượng xem, điều này có thể rất hạn chế. Rốt cuộc thì tôi cũng là con người như bao người khác. Nếu bạn yêu cầu 10 người thử xỏ đôi giày của tôi, tôi chắc chắn rằng ai cũng sẽ cảm thấy ngột ngạt. Trong số rất ít quyền tự do có được, tôi giữ quyền tự do tư tưởng", trích Akishinomiya.

Thái tử Nhật Bản Fumihito. Ảnh; Nippon

Thái tử Nhật Bản Fumihito. Ảnh; Nippon

Nhà báo Emori, người có hơn 30 kinh nghiệm viết về các vấn đề Hoàng gia, chỉ ra rằng cái giá của địa vị Hoàng gia là các thành viên bị hạn chế quyền tự do cá nhân và được "đền bù" bằng các quyền lợi khác. Tuy nhiên, Thái tử Fumihito hy vọng các thành viên Hoàng gia có thể được phép thực hiện ý chí tự do của họ như bất kỳ người dân thường nào khác.

Trong cuốn sách mới, Thái tử cũng kể về cuộc hôn nhân sóng gió của con gái đầu Mako - người đã rời Hoàng gia sau khi kết hôn với thường dân Kei Komuro. Thái tử cho biết mọi chuyện rất êm đềm vào tháng 5/2017 khi Mako thông báo đính hôn. Vợ chồng Thái tử đã vui vẻ đồng ý và ủng hộ hôn nhân của con gái.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6/2017, Thái tử lạc quan về tương lai của con gái và Komuro. Ông nghĩ rằng Komuro có thể tiếp tục công việc pháp lý tại một văn phòng luật và Mako cũng tìm được việc làm sau kết hôn. Thái tử còn gợi ý cho con tìm một căn hộ ở một trong những vùng lân cận Tokyo để bắt đầu "xây dựng cuộc sống trong khả năng của mình".

Tuy nhiên, Thái tử thừa nhận ông đã ngây thơ khi cho rằng cuộc hôn nhân của Mako chỉ do đôi trẻ quyết định. Không lâu sau khi công bố đính hôn, truyền thông liên tục tấn công Mako và Hoàng gia về những rắc rối tài chính liên quan đến mẹ của Komuro. Điều này khiến đám cưới bị hoãn lại hai lần trong gần 4 năm. Vì lo lắng, Thái tử đã gặp Komuro và mẹ anh nhiều lần, thúc giục họ làm rõ sự việc với công chúng. Tuy nhiên, khi vấn đề còn đang lơ lửng, Komuro lên đường sang Mỹ du học vào tháng 8/2018.

Khi đó, Thái tử tự hỏi không biết Mako và hôn phu của con gái đang nghĩ gì. Ông lo lắng theo dõi khi giới truyền thông dồn sự chú ý vào cặp đôi cho đến khi họ kết hôn vào tháng 10/2021. Trong cuốn sách, Fumihito chỉ trích các tờ báo đã "sáng tác sự thật" về hôn nhân của con gái.

"Các cuộc trò chuyện được in ra và các thông tin khác được trình bày như thể phóng viên đã thu thập tất cả các chi tiết ngay từ đầu. Nhưng những gì được đăng thường không bao giờ chính xác", trích Akishinomiya.

Sự phẫn nộ của Thái tử với truyền thông cuối cùng chuyển sang trạng thái cam chịu. "Cách tiếp cận của tôi là bỏ qua tất cả trừ những điều sai sự thật nghiêm trọng nhất, vì việc chỉ ra một lỗi sai trong một đoạn văn chỉ mang lại sự tin cậy cho mọi thứ khác. Phương tiện truyền thông xã hội chỉ khuếch đại vấn đề. Tôi đã thấy những điều khủng khiếp được viết ra, nhưng tôi lại làm được rất ít để phản bác nó", trích Akishinomiya.

Cựu Công chúa Mako cúi đầu chào tạm biệt bố - Thái tử Fumihito trong ngày cưới 26/10/2021. Ảnh: Pool

Cựu Công chúa Mako cúi đầu chào tạm biệt bố - Thái tử Fumihito trong ngày cưới 26/10/2021. Ảnh: Pool

Trong cuốn sách, Thái tử cũng kể về những bất đồng ý kiến về vấn đề sử dụng công quỹ Hoàng gia với Cơ quan Nội chính - đơn vị quản lý các vấn đề Hoàng gia. Trước lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito năm 2019, Fumihito chưa hỏi rằng liệu công quỹ có nên trả cho Daijōsai, một nghi lễ lớn trong quá trình lên ngôi. Khi đó, Thái tử đã đề xuất thu nhỏ buổi lễ lại để biến nó thành một "chuyện nhỏ, riêng tư" phù hợp hơn với các nguồn lực của Hoàng gia.

"Daijōsai không phải là một buổi lễ công cộng, mà là một buổi lễ liên quan đến Hoàng gia. Tuy nhiên, không có một nỗ lực nhỏ nào của Cơ quan Nội chính Hoàng gia để tính đến thực tế này. Đó là những gì tôi muốn nói khi họ 'bịt tai giả điếc" và không để tâm đến vấn đề sử dụng công quỹ", trích Akishinomiya.

Ngoài những vấn đề gây tranh cãi, trong Akishinomiya, Thái tử Fumihito cũng hóm hỉnh khi nói về những điều giản dị của cuộc sống. "Nếu tôi được tái sinh. Tôi nghĩ mình muốn là một con cừu, có thể dành cả ngày để gặm cỏ. Với tôi, điều đó có vẻ sẽ rất vui". Thái tử từ lâu nổi tiếng là người yêu động vật và thiên nhiên, ông cũng nuôi một con cừu làm thú cưng trong khuôn viên của Cung điện Akasaka của mình ở Tokyo.

Akishinomiya phát hành vào giữa tháng 5 và đã gây ra nhiều tranh cãi trong công chúng Nhật Bản. Nhiều người phái bảo thủ cho rằng tư tưởng của Thái tử Fumihito quá tự do, cách giáo dục của ông đã ảnh hưởng đến các con, đặc biệt là Mako - người bất chấp kết hôn với người chồng tai tiếng và từ chối nhận của hồi môn Hoàng gia. Trong khi đó, nhà báo Emori Keiji cho rằng cuốn sách sẽ giúp công chúng hiểu rõ hơn về gia đình Hoàng gia cũng như vai trò của Thái tử Fumihito và Thái tử phi Kiko trong việc định hình lại Hoàng gia trong thời hiện đại.

Thái tử Fumihito bên vợ con trong sinh nhật tuổi 55 năm 2020. Ảnh: Imperial Household Agency

Thái tử Fumihito bên vợ con trong sinh nhật tuổi 55 năm 2020. Ảnh: Imperial Household Agency

Thái tử Fumihito là con trai thứ hai của Thượng Hoàng Akihito và Thái hậu Michiko. Ông kết hôn với Kiko - con gái đầu lòng của Giáo sư Tatsuhiko Kawashima, chuyên gia kinh tế nổi tiếng Nhật Bản - năm 1990. Cặp đôi có ba con là Cựu Công chúa Mako, Công chúa Kako và Hoàng tử Hisahito.

Emori Keiji là cựu phóng viên của nhật báo Mainichi Shimbun. Ông bắt đầu đưa tin về Fumihito hơn 30 năm trước thông qua mối quan hệ của cố giáo sư Tatsuhiko Kawashima, cha vợ Thái tử. Emori chấp bút cho cuốn sách của Thái tử dựa trên 37 cuộc phỏng vấn từ năm 2017 đến tháng Một năm nay.

Theo ngoisao.vnexpress.net