leftcenterrightdel
Nhu cầu thuê căn hộ tăng lên khiến nhiều thành phố tại Mỹ trở nên quá tải nhà ở 

Từ năm 2020 đến hiện tại, nhiều thành phố lớn ở Mỹ ghi nhận tình trạng suy thoái dân số khi làn sóng người thuê nhà đổ về về những vùng quê hẻo lánh để nghỉ ngơi, làm việc từ xa hoặc quyết định sống vĩnh viễn ở nhà của cha mẹ nhằm tiết kiệm chi phí.

Họ lấp đầy các nhà hàng, buổi hòa nhạc, công viên, phương tiện công cộng và cơ sở lưu trú ngắn hạn ở những nơi đặt chân đến, tạo ra những thành phố chỉ toàn người ở thuê theo New York Times.

Tác động của đại dịch cộng với bất ổn kinh tế khiến nhóm người này không muốn sống ở những nơi đông đúc, ồn ào.

Tuy nhiên, khi nhu cầu tăng lên nhưng nguồn cung không đủ, điều này đặt ra gánh nặng cho thị trường bất động sản. Những người “săn” căn hộ cho thuê trở nên khó tìm chỗ ở vì giá cả bị đẩy lên mức cao kỷ lục.

Sự cạnh tranh từ những người mua cũng gay gắt không kém khi lãi suất tăng và số lượng nhà có sẵn luôn thiếu. Nói một cách đơn giản, bất động sản ở Mỹ ngày càng đắt và luôn không có đủ để bán.

Một nghiên cứu gần đây của StorageCafe cho thấy khoảng 391.000 nhà cho thuê đã được lấp đầy kể từ năm 2013 tại các khu vực trung tâm của 100 thành phố lớn nhất xứ cờ hoa, chiếm hơn 37% tổng số căn hộ trung tâm trên toàn quốc.

Ở một số thành phố phía nam, các cơ sở lưu trú cũng đang được mở rộng nhanh chóng với mức lợi nhuận khổng lồ cho chủ đầu tư.

Chẳng hạn, tại Nashville và St. Petersburg (Florida), hơn 70% căn hộ đã được xây dựng. Ở Miami và Tampa (Florida), những nơi ở mới chiếm 66% tổng số căn hộ cho thuê tại trung tâm thành phố.

Atlanta có thêm 21.508 ngôi nhà mới, tương đương 52% số chỗ cho thuê ở đó. Los Angeles cũng ghi nhận tình trạng tương tự ở mức 46%.

Ngoài ra, tính từ tháng 6/2022, thành phố Jersey là nơi có chi phí thuê nhà cao nhất nước Mỹ, đứng đầu các đô thị nổi tiếng đắt đỏ như San Francisco, Miami với giá trung bình là 5.500 USD, theo một báo cáo của cổng thông tin niêm yết Rent.

leftcenterrightdel
Nhu cầu thuê nhà ở Mỹ tăng không ngừng từ sau đại dịch. Ảnh: Zillow 

Jon Leckie, một nhà nghiên cứu tại Rent, cho biết Jersey phần nào mang hình ảnh của New York theo nhiều góc nhìn.

Làn sóng cư dân rời khỏi đô thị khiến nhu cầu tìm chỗ ở ngắn hạn tại các khu vực khác đồng loạt tăng lên đáng kể. Điều này tạo ra tình trạng người cho thuê chiếm phần đông cư dân tại một số thành phố.

Invitation Homes Inc, công ty cung cấp nhà ở gia đình đơn lớn nhất nước Mỹ, tuyên bố tiếp tục xây dựng nhà để đáp ứng nhu cầu leo thang.

Theo nền tảng cho thuê nhà Apartment List, giá thuê căn hộ trung bình tại Mỹ tăng hơn 16% trong một năm qua và tăng 28% so với thời điểm tháng 1/2017.

Giá cho thuê nhà gia đình đơn tăng trung bình 7,8% vào năm 202, mức cao nhất mọi thời đại, theo dữ liệu gần đây nhất từ công ty CoreLogic Inc.

Phân khúc thị trường nhà ở cho thuê có tổ chức vẫn còn nhỏ. 77% nhà cho thuê thuộc sở hữu của các cá nhân, trong khi các nhà đầu tư tổ chức chiếm 1,8% thị trường, theo Hội đồng Nhà cho thuê Quốc gia.

Những người thuê trọ sẽ phải tiếp tục xếp hàng để tìm được ngôi nhà cho mình.

Theo Zingnews