leftcenterrightdel
Công việc gia sư đang ngày càng nở rộ ở Anh. Ảnh:  RayArt Graphics/Alamy 

Cần tìm: gia sư bán thời gian cho một sinh viên kiến trúc trẻ mới vào bắt đầu theo nghiệp này. Mức lương: hơn 2 triệu bảng Anh (2,5 triệu USD).

Mẩu tin tìm gia sư nói trên là một lát cắt gây kinh ngạc từ thế giới đang bùng nổ của giáo dục tư nhân chuyên biệt dành cho giới siêu giàu, nơi thu nhập từ việc dạy thêm, ngay cả khi chỉ là làm ngoài giờ, nay đã lấn át mức lương thông thường, theo Guardian.

Mức lương gây kinh ngạc

Tuần qua, giới kiến trúc sư Anh không khỏi ngỡ ngàng khi một cơ sở dạy kèm ở Oxford đưa ra mức lương cao gấp 7 lần so với thu nhập của một nhà thiết kế xây dựng trung bình để tìm một “kiến trúc sư trẻ chuyên nghiệp xuất sắc để hỗ trợ học tập và hướng dẫn cho một sinh viên kiến trúc đầy tham vọng chuẩn bị bắt đầu bước vào cánh cổng đại học”.

Khách hàng thậm chí không muốn kiến trúc sư thành công bỏ công việc chính để đổi lấy 288.000 bảng Anh một năm (365.000 USD) và 9 tuần nghỉ phép. Người này sẽ đảm nhiệm công việc hỗ trợ làm bài tập và bài kiểm tra cũng như “tận dụng các mối quan hệ để đảm bảo vị trí trong các công ty kiến trúc uy tín khác”. Thỏa thuận kèm cặp có thể kéo dài suốt 7 năm đào tạo kiến trúc của sinh viên. Người sẽ được dạy kèm không phải là người nhà Zaha Hadid nhưng được mô tả có thể là Zaha Hadid tiếp theo của thế giới. (Zaha Hadid là cố kiến trúc sư nổi danh người Anh, được mệnh danh là “nữ hoàng của những đường cong trong kiến trúc” - PV).

Mẩu quảng cáo tìm kiếm gia sư nói trên chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bùng nổ trong thế giới dạy thêm cho con cái của những người thuộc nhóm 0,01% người giàu nhất thế giới. Adam Caller, người sáng lập Tutors International, công ty 25 tuổi đã đăng quảng cáo, nói với Guardian: “Tôi chìm ngập trong những thắc mắc gửi tới. Chưa từng thấy điều gì như vậy”.

Điều này cũng làm nổi bật lên một ranh giới mới trong việc đạt được lợi thế cạnh tranh trong cuộc sống: thuê gia sư để tăng cường kết nối nghề nghiệp.

Sự việc nổi lên đầu tiên trên Tạp chí Kiến trúc, xuất hiện trong bối ảnh dạy thêm cũng đang trở thành xu hướng phổ biến, trong đó công bố năm 2023 cho thấy 30% thanh thiếu niên ở Anh và xứ Wales trong độ tuổi 11-16 có học thêm. Dữ liệu này đến từ Sutton Trust, một tổ chức từ thiện về di chuyển xã hội, cảnh báo việc học thêm này nhằm “củng cố những lợi thế của đặc quyền hiện có”.

Các công việc khác cũng nằm trong diện cung cấp của Tutors International bao gồm:

  • 190 USD/giờ cho một người nói tiếng Ả Rập dạy kèm ba đứa trẻ dưới 7 tuổi cho đến cuối mùa hè tại các gia đình ở Ibiza, Cotswolds và Surrey.
  • 180.000 USD/năm và một biệt thự riêng để dạy kèm ba đứa trẻ tiếng Pháp, đọc và toán ở Djibouti.
  • 360.000 USD/năm cho hai gia sư đi du lịch cùng hai cậu bé trong một gia đình “tham gia các môn thể thao môtô, thể thao cưỡi ngựa và nghệ thuật ở trình độ rất cao”. Gia sư lưu ý “niềm đam mê Lego” của một cậu bé làm nổi bật “tư duy phân tích nhạy bén”.

Không dễ

“(Khách hàng) muốn những người giỏi nhất”, ông Caller cho biết.

“Công việc khó khăn hơn nhiều so với bề ngoài. Không có cái gọi là nhà. Bạn không bán linh hồn của mình nhưng sẽ cống hiến cuộc đời cho những gia đình này, vì vậy họ phải đưa ra một đề nghị thực sự ấn tượng. Hầu hết khách hàng của tôi đều là tỷ phú hoặc chắc chắn có hàng trăm triệu USD”.

Caller cho biết ông có 40 gia sư làm việc trên khắp thế giới, trong đó có một người được trả 320.000 bảng Anh/năm để dạy kèm cho một học sinh trình độ A tại một trường công lập ở London, một người khác được trả 280.000 USD từ một vận động viên chơi golf chuyên nghiệp để dạy trẻ em học tại nhà, và một người ở Anh nhận được 300.000 bảng Anh cùng căn hộ, ôtô và di chuyển bằng máy bay tư nhân để trợ giúp cho một sinh viên trượt năm đầu tiên tại Đại học Cambridge.

Caller nói rằng phần lớn khách hàng từ Nga và Trung Quốc đã cạn kiệt, nhưng nhu cầu lớn nhất là từ Italy, UAE và Mỹ. Các khách hàng khác đến từ Anh, Monaco, Tây Ban Nha, Pháp, Thái Lan, Canada, Nam Mỹ, Nam Phi, Qatar và Australia. Công ty tính phí hoa hồng 33% trên mức lương.

Trở lại với mẩu quảng cáo tìm gia sư cho kiến trúc sư gây chú ý nói trên, người đưa ra mức lương khủng này là một cá nhân ở Italy dành cho một sinh viên “có động lực đặc biệt và tập trung” đang đăng ký học tại các trường đại học ở Anh và Italy.

Bản mô tả công việc nêu gia sư phải là người “có học thức xuất sắc, lịch sự, cư xử hoàn hảo” và vui vẻ thực hiện một số buổi dạy kèm về ẩm thực, “nói về kiến trúc trong khi nấu ăn hoặc trong bữa trưa”.

Quảng cáo hiện không còn trên website việc làm của Viện Kiến trúc Hoàng gia Anh (RIBA).

Người phát ngôn của cơ quan này cho biết: “Bài đăng đã được xuất bản trước khi được kiểm tra và hiện bị gỡ xuống để chờ thảo luận thêm với nhà tuyển dụng khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các quy trình, bao gồm việc xem xét tất cả các quảng cáo đã được đặt”.

Dữ liệu riêng của RIBA cho thấy mức lương trung bình cho một kiến trúc sư có ít nhất 5 năm kinh nghiệm là 39.000 bảng Anh.

Theo Znews