Thế hệ 9X tham gia chính trường 

Ở tuổi 25, Madison Cawthorn sẽ trở thành thượng nghị sĩ trẻ tuổi nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của nước Mỹ.


                                                                                 Nước Mỹ sẽ có thượng nghị sĩ ở tuổi 25


Các hãng thông tấn lớn của Mỹ đều có chung nhận định như vậy khi ứng viên đảng Cộng hòa này đã chiến thắng đối thủ của mình là ứng viên đảng Dân chủ Moe Davis cho cuộc chạy đua vào bang Bắc Carolina với tỉ lệ 54,4% - 42,4%.


Sinh năm 1995, Cawthorn là một gương mặt mới toanh trên chính trường nước Mỹ thuộc thế hệ 9X đã phá vỡ kỷ lục được tạo ra trước đó bởi nữ ứng viên đảng Dân chủ 29 tuổi Alexandria Ocasio Cortez trong kỳ bầu cử năm 2018.

Vốn bị liệt nửa người sau 1 vụ tai nạn xe ô tô năm 2014, hiện Cawthorn đang điều hành 1 công ty đầu tư bất động sản đồng thời là 1 diễn giả truyền cảm hứng cho giới trẻ. Quan điểm của Cawthorn là chống phá thai, ủng hộ quyền sử dụng súng và có thái độ khắt khe với việc nhập cư.

                                                                Cawthorn mong muốn thế hệ trẻ sẽ góp phần bảo vệ các giá trị của nước Mỹ - Ảnh: Cory Vaillancourt


Trong tuyên bố mới đây, anh cho biết lý do của việc tranh cử là nhằm thúc đẩy sự tham gia của thế hệ trẻ vào sứ mệnh bảo vệ “niềm tin, tự do, và các giá trị của nước Mỹ”.

Trong lịch sử nước Mỹ, ông William Charles Cole Claiborne ở Tennessee đã từng là nghị sĩ trẻ nhất đắc cử năm 1797 ở tuổi 22 mặc dù theo tiêu chuẩn thời bấy giờ thì độ tuổi tối thiểu phải là 25.

Lần đầu tiên người chuyển giới làm thượng nghị sĩ 

Sarah McBride, ứng viên đảng Dân chủ sẽ trở thành người chuyển giới đầu tiên làm thượng nghị sĩ bang Delaware sau khi đánh bại ứng viên đảng Cộng hòa Steve Washington với tỉ lệ phiếu bầu áp đảo 73% (tính đến ngày 3/11).


                                                                                Sarah McBride trong một sự kiện quốc tế - Ảnh: Getty Images


Với kết quả này, McBride, 30 tuổi, đã trở thành người chuyển giới đầu tiên thuộc cộng đồng LGBTQ (đồng tính, song tính, chuyển giới và phi giới tính) được bầu vào cơ quan lập pháp cấp bang.

"Thực tế này là một bằng chứng rõ ràng cho thấy nền dân chủ của chúng ta đủ trưởng thành để bao dung và chấp nhận sự khác biệt", McBride tuyên bố trên trang Twitter cá nhân của mình. "Giờ đây, đã đến lúc cần phải đầu tư vào chính sách để tạo thay đổi tích cực cho tầng lớp người lao động".

Năm 2016, McBride là người chuyển giới đầu tiên có cơ hội phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc đảng Dân chủ. Cô cũng là người chuyển giới đầu tiên làm việc tại Nhà Trắng trong vai trò thực tập sinh dưới thời Tổng thống Obama.

”McBride đã làm nên lịch sử không chỉ cho bản thân mà còn cho toàn bộ cộng đồng LGBTQ", Alphonso David, Chủ tịch Chiến dịch Nhân quyền (HRC) cho biết.

“Thắng lợi của cô ấy cho thấy ai cũng có thể biến giấc mơ của mình thành sự thật, bất kể giới tính hay xu hướng tính dục".

Theo phunuonline.com.vn