leftcenterrightdel
 Millennials thường được mô tả là những người chi tiêu phù phiếm hơn các thế hệ trước. Ảnh:Blend Images/Alamy.

Thế hệ Millennials (hay Gen Y, những người sinh năm 1980-2000) bị cho là chi tiêu phù phiếm, phung phí tiền bạc vào những ly cà phê đắt đỏ và các lớp học trực tuyến trong bối cảnh tài chính suy thoái kéo dài.

Dẫu vậy, Gen Y đang từng bước trở thành “thế hệ giàu nhất trong lịch sử”.

"Cơn địa chấn"

Cùng với sự phân bổ của cải đang dịch chuyển giữa các khu vực trên thế giới, một sự thay đổi lớn hơn cũng đang diễn ra giữa các thế hệ.

Theo nghiên cứu của tập đoàn tư vấn bất động sản Knight Frank (trụ sở chính ở Anh), những người thuộc thế hệ Millennials có thể gặp “cơn địa chấn” trong 20 năm tới nhờ tài sản tích lũy là bất động sản của các thế hệ trước.

Báo cáo thường niên lần thứ 18 của Knight Frank chỉ ra rằng khối lượng tài sản trị giá 90.000 tỷ USD ở Mỹ sẽ được chuyển giao từ thế hệ trước sang thế hệ sau.

Điều này có vẻ sẽ đáp ứng mong ước gia tăng sự giàu có vào năm 2024 của 75% người thuộc thế hệ Millennials. Trong khi đó, tỷ lệ này ở thế hệ Baby Boomers (những người sinh năm 1944 đến 1964), thế hệ X (những người sinh năm 1965 đến 1980) và thế hệ Z (những người sinh năm 1997 đến 2012) lần lượt là 53%, 56% và 69%. 

Làm gì trong khi chờ "trúng số"?

Trong khi chờ đợi quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ, nhiều người thuộc thế hệ Millennials vẫn đang quay cuồng với hàng loạt cú sốc kinh tế đến từ cuộc khủng hoảng năm 2008, đại dịch Covid-19, Brexit (chỉ việc Anh Quốc rời khỏi Liên minh Châu Âu - EU) và chiến sự Ukraine.

Nghiên cứu gần đây của Tổ chức tư vấn độc lập Resolution Foundation (Anh) cho thấy Gen Y đang vật lộn mưu sinh để bắt kịp mức sống của các thế hệ lớn tuổi hơn. Họ cũng phải chi phần lớn thu nhập cho chi phí nhà ở tăng cao và đối mặt với những thách thức đáng kể nếu muốn mua nhà hoặc xây dựng quỹ hưu trí.

Điều kiện sống như vậy vô tình tạo nên hình ảnh về một thế hệ không biết tiết kiệm tiền hay tích lũy tài sản, thay vào đó phung phí tiền cho những thú tiêu khiển đắt đỏ.

Trong tương lai, sức mạnh tài chính của thế hệ Millennials, chủ yếu đến từ sự thừa kế tài sản của thế hệ trước, sẽ tăng lên đáng kể.

Liam Bailey, người đứng đầu nghiên cứu toàn cầu tại Knight Frank, cho biết sự thay đổi về tài sản có thể hỗ trợ các nỗ lực đầu tư và hành vi bền vững. “Thế hệ Millennials dường như đã nhận được 'tín hiệu' về việc cắt giảm tiêu dùng - 80% nam giới và 79% nữ giới được hỏi cho biết họ đang cố gắng giảm lượng khí thải carbon", ông chia sẻ.

Theo, nghiên cứu của Knight Frank, bất động sản, đầu tư tài chính và ô tô là những nguồn tài sản quan trọng nhất.

Ngoài ra, doanh số của mặt hàng túi xách cũ đã giảm, trong khi thị trường rượu vang hảo hạng và đồng hồ tăng trưởng nhẹ so với năm trước.

Theo lifestyle.zingnews