Hôm 8/5, các phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin, 2 nữ diễn viên Baran Kosari, 37 tuổi và Shaghayegh Dehghan, 44 tuổi đã bị triệu tập vì không tuân thủ quy định về khăn trùm đầu nước này.

Kosari bị buộc tội khi tham dự đám tang của một nam diễn viên vào cuối tuần trước mà không đội khăn trùm đầu. Trong khi đó, Dehghan được chụp ảnh không mang khăn trùm đầu khi tham dự ra mắt sách tại một quán cà phê ở Tehran.

leftcenterrightdel
 Một làn sóng phản đối đã làm rung chuyển Iran kể từ khi Mahsa Amini qua đời sau khi cô bị cảnh sát đạo đức ở Tehran bắt giữ 

Theo truyền thông Iran, 2 nữ diễn viên này là những người mới nhất bị ghi vào danh sách những nhân vật nổi tiếng trong điện ảnh Iran bị buộc tội về luật trùm đầu.

Trước đó, hai diễn viên nữ kỳ cựu Fatemeh Motamedaria và Afsaneh Baygan cũng bị ghi tên khi họ tham gia một sự kiện để tưởng nhớ một diễn viên khác mà cũng không trùm khăn lên đầu.

Vào cuối tháng 4, cảnh sát xác nhận rằng các nữ diễn viên nổi tiếng Katayoun Riahi và Pantea Bahram đã bị buộc tội vì "cởi khăn trùm đầu ở nơi công cộng và chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội”.

Thời gian qua, ngày càng nhiều nữ diễn viên Iran tham gia vào việc cởi bỏ khăn trùm đầu kể từ cái chết của cô gái Mahsa Amini, 22 tuổi sau khi bị cảnh sát đạo đức bắt giữ vì bị cáo buộc không tuân thủ luật trùm đầu vào tháng 9/2022. Cái chết của cô gái này đã làm bùng nổ những cuộc phản đối trên cả nước.

Mới đây, các video trực tuyến cho thấy những phụ nữ tham gia cuộc chạy marathon ở thành phố Shiraz mà không có khăn trùm đầu hoặc áo sơ mi dài tay đã khiến ông Hesham Siami, người đứng đầu liên đoàn điền kinh Iran phải từ chức.

Một số nam giới Iran cũng đã mặc quần đùi ở nơi công cộng và điều này cũng bị cấm. Thư ký của Hội đồng Tối cao về Cách mạng Văn hóa, Abdolhossein Khosropanah, tuần trước cho biết những người đàn ông không tuân thủ trang phục đúng quy định cũng phải đối mặt với luật pháp.

Theo phụ nữ TPHCM