leftcenterrightdel
 Biến bã cà phê thành vật liệu thêm vào bê tông nhằm làm cho nó chắc chắn và bền vững hơn - Nguồn ảnh: AFP

Theo Liên hiệp quốc, sản xuất bê tông, bao gồm trộn cát, sỏi với xi măng và nước, là nguyên nhân chính tạo ra khí nhà kính, chiếm khoảng 7% lượng khí thải trên thế giới. Một báo cáo năm 2022 của Liên hiệp quốc cho biết khoảng 50 tỉ tấn cát được khai thác mỗi năm, chủ yếu để sử dụng làm bê tông. Việc khai thác cát sẽ tàn phá môi trường, khiến nguồn cung ngày càng thiếu hụt.

Trưởng nhóm nghiên cứu Rajeev Roychand cho biết, việc đưa than sinh học vào làm cho bê tông cứng hơn 30% và giảm lượng xi măng cần thiết tới 10%. Hội đồng Macedon Ranges Shire gần Melbourne đã sử dụng bê tông trộn cà phê vào đầu tháng này để xây dựng lối đi bộ.

RMIT đang đàm phán với một số công ty xây dựng, nhà sản xuất bê tông, Starbucks để thu hồi bã cà phê và thành lập một công ty sản xuất than sinh học. Công ty cơ sở hạ tầng Australia Bild Group có kế hoạch thử nghiệm loại bê tông này và hy vọng sẽ sử dụng nó cho các dự án đường bộ quy mô lớn.

Các trường đại học quốc tế khác cũng đang nghiên cứu tiềm năng của than sinh học và các kỹ thuật sinh học khác trong bê tông. RMIT là trường đầu tiên sử dụng bã cà phê theo cách này.

Theo phụ nữ TPHCM