leftcenterrightdel
Người lao động nghe tư vấn tại hội chợ việc làm ở Los Angeles, California (Mỹ) ngày 2/11/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả khảo sát trong Sách Beige vừa được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố cho biết chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Mỹ trong những tuần gần đây, bù đắp cho sự yếu đi trong các lĩnh vực khác như sản xuất.

Phần lớn các khu vực của Fed đều báo cáo có ít hoặc không có thay đổi trong hoạt động kinh tế ở giai đoạn này, nhưng các công ty ngày càng lạc quan về tương lai.

Nhìn chung, các công ty ghi nhận áp lực lạm phát đã giảm bớt trong giai đoạn này, bao gồm cả việc giá tiêu dùng ngày càng tăng buộc các nhà bán lẻ phải thu hẹp tỷ suất lợi nhuận và đẩy lùi nỗ lực tăng giá của các nhà cung cấp.

Gần như tất cả các khu vực đều đưa ra một hoặc nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, với hơn 50% nhận thấy có rất ít hoặc không có thay đổi thực sự về mức độ việc làm nói chung.

Các doanh nghiệp ở nhiều khu vực dự đoán tốc độ tăng lương sẽ tiếp tục giảm trong năm tới.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại công bố hôm 17/1, doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng trong tháng 12/2023 với tốc độ mạnh nhất trong 3 tháng, vượt qua dự báo của các nhà kinh tế.

Trong khi đó, thước đo lạm phát của Fed đã giảm mạnh trong năm qua. Loại trừ thực phẩm và năng lượng dễ biến động, chỉ số lạm phát lõi đã tăng 1,9% trong tháng 11/2023, ngay dưới mục tiêu 2% của Fed.

Sách Beige thường được xuất bản 2 tuần trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - họp và Fed thường tham khảo các thông tin này để đánh giá đường đi của nền kinh tế và lạm phát.

FOMC dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn trong cuộc họp thứ tư liên tiếp vào ngày 30-31/1 tới đây và có thể thảo luận thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất./.

Theo vietnamplus