leftcenterrightdel
 Tại Mỹ, rất ít công việc làm từ xa mang thu nhập 200.000 USD/năm. Ảnh minh họa: Michael Burrows/Pexels.
 

Ngày nay, không khó để tìm một công việc khi nhiều công ty bớt đặt nặng bằng cấp khi tuyển dụng nhân viên, cùng với đó là xu hướng làm việc từ xa lên ngôi.

Nhưng đánh đổi cho sự linh hoạt này là những công việc khó mang lại thu nhập lớn.

Theo Fortune, dữ liệu thống kê của trang web tuyển dụng Ladders cho thấy những công việc có mức lương 6 chữ số cao hàng đầu có ảnh hưởng nhất định từ bằng cấp cao và yêu cầu làm việc trực tiếp.

Ngoài ra, chỉ có 12% công việc làm từ xa được trả mức lương trên 200.000 USD/năm.

“Nếu muốn được trả lương cao, bạn cần có bằng cấp cao và sẵn sàng làm việc trực tiếp. Hai điều này sẽ giúp bạn có thêm lợi thế đánh kể để cạnh tranh trên thị trường việc làm”, John Mullinix, Giám đốc marketing của Ladders, chia sẻ.

leftcenterrightdel
Sau đại dịch, xu hướng làm việc từ xa không còn được các doanh nghiệp khuyến khích. Ảnh minh họa:Vlada Arpovich/Pexels. 
 

Sếp không hài lòng khi nhân viên làm việc từ xa

Ngay sau đại dịch, các công ty đã dành trọn năm 2021 để thu hút các nhân tài làm việc tại nhà với mức lương cao và phúc lợi hấp dẫn, đặc biệt là đối với lĩnh vực công nghệ.

Tuy nhiên, trong thời Đại từ chức (Great Resignation), hơn 50 triệu người lao động nhảy việc sang các vị trí mức lương cao hơn. Đây là tỷ lệ chưa từng thấy trong cả thập kỷ qua, tương đương 1/3 lực lượng lao động tại Mỹ nghỉ việc vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ (JOLTS).

Kể từ đó, các chủ doanh nghiệp dần thay đổi quan điểm về làm việc từ xa và bắt đầu hủy bỏ lời hứa không bắt buộc nhân viên làm việc tại văn phòng.

Dữ liệu từ Ladders cho thấy cơ hội làm việc từ xa cho những người có thu nhập cao đã giảm mỗi quý, kể từ quý III/2022.

leftcenterrightdel
 Người lao động phải chọn lương cao hoặc chọn làm việc từ xa. Ảnh minh họa:Ivan Samkov/Pexels.
 

Cụ thể, các công việc từ xa có mức lương trên 200.000 trở lên giảm từ 37% xuống chỉ còn 12% giữa quý III/2022 và quý IV/2023. Trong khi đó, công việc có mức lương cao yêu cầu làm việc trực tiếp tăng lên từ 59% ở quý III/2022 lên gần 85% ở quý IV/2023.

Ngành công nghệ từng được nghĩ đến là lĩnh vực có thể linh hoạt làm việc từ xa hơn so với các nghề nghiệp truyền thống. Nhưng tỷ lệ phần trăm thay đổi giữa làm việc trực tiếp và từ xa với mức lương trên 200.000 USD gần như giống hệt nhau trong cả lĩnh vực công nghệ và phi công nghệ.

"Nghiên cứu cho thấy ứng viên ngày càng phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc chấp nhận mức lương cao nhất, hoặc có cơ hội làm việc từ nhà", Mullinix kết luận.

Top 20 công việc lương trên 200.000 USD

Sự cạnh tranh càng thấp, mức thu nhập càng cao. Dưới đây là 20 công việc lương cao nhất tại thị trường Mỹ theo báo cáo của Ladders.

  1. Bác sĩ gia đình/Bác sĩ đa khoa
  2. Bác sĩ nha khoa
  3. Nha sĩ tổng quát
  4. Bác sĩ chăm sóc sức khoẻ cơ bản
  5. Nha sĩ hợp tác
  6. Bác sĩ
  7. Kỹ sư phần mềm chính
  8. Kỹ sư phần mềm cấp cao
  9. Bác sĩ y học gia đình
  10. Bác sĩ tâm thần
  11. Đại sứ thương hiệu bán hàng
  12. Bác sĩ tâm thần ngoại trú
  13. Phó chủ tịch quan hệ công chúng, An ninh mạng
  14. Bác sĩ tâm thần người lớn
  15. Nha sĩ
  16. Luật sư chuyên về Hệ thống tự động và AI
  17. Nha sĩ DDS/DMD
  18. Kỹ sư phần mềm III
  19. Chuyên gia tư vấn cao cấp SAP CPQ
  20. Giám đốc cung cấp thuế theo mùa - Dịch vụ tuyển dụng toàn cầu
leftcenterrightdel
 Bác sĩ nội tổng quát đứng đầu trong danh sách các công việc mức lương trên200.000 USD. Ảnh minh họa:Tima Miroshnichenko/Pexels.
 

5 vị trí đầu tiên là những công việc thuộc lĩnh vực y tế, trong đó, bác sĩ nội tổng quát đứng đầu. Bên cạnh đó, ngành nghề về nha khoa là những công việc được đề cập nhiều nhất.

Với lượng kiến thức khổng lồ và cần nhiều thời gian đào tạo thực tế, quá trình trở thành bác sĩ có thể mất đến 11 năm. Không có nhiều người đánh đổi sự khắc nghiệt để lấy công việc như mơ tương tự.

"Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chiếm phần lớn trong danh sách các công việc có mức lương trên 200.000 USD, bởi không có nhiều chuyên gia để đảm nhận những vị trí đó," Mullinix nói.

Ông nhận định trong tương lai gần, với sự già hoá của dân số Mỹ cùng nhu cầu cần thêm các chuyên gia y tế đang tăng lên, những công việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ vẫn sẽ tiếp tục giữ vị trí mức lương cao hàng đầu trong nhiều thập kỷ tới.

Theo lifestyle.zingnews