Ngày 17.4, T.Ư Đoàn và Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và T.Ư Đoàn giai đoạn 2022 - 2026.

Chủ trì hội nghị có bà Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Tạo môi trường để thanh thiếu nhi tham gia giao lưu quốc tế

 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 2 năm qua, các nội dung phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và T.Ư Đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Các hoạt động phối hợp góp phần đoàn kết, tập hợp rộng rãi lực lượng thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Các hoạt động cũng tích cực quảng bá, giới thiệu về đất nước Việt Nam đến bạn bè thế giới; tăng cường hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước; đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân; thu hút nguồn lực thanh niên, sinh viên Việt Nam ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Bộ Ngoại giao và T.Ư Đoàn ký kết chương trình phối hợp công tác

Các hoạt động phối hợp ở lĩnh vực hội nhập quốc tế góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ và các kỹ năng hội nhập quốc tế cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đồng thời, các hoạt động phối hợp giữa hai bên đã tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế; bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng cao, có cơ hội được cống hiến, phụng sự đất nước, thực hiện khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Thu Hằng biểu dương các kết quả và đóng góp của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian vừa qua. Trong đó, có việc đóng góp, hỗ trợ cho các hoạt động của cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; các sáng kiến tập hợp, hướng về quê hương, đất nước.

leftcenterrightdel
 Anh Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại hội nghị

T.Ư Đoàn đã hợp tác triển khai các hoạt động dành cho trí thức trẻ kiều bào, trong đó có việc chuyển giao tri thức, công nghệ phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

"Tôi cho rằng, việc các cơ quan trong nước, đặc biệt là Bộ Ngoại giao và T.Ư Đoàn luôn quan tâm bồi dưỡng phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam ở nước ngoài từ khi các bạn là thanh niên sinh viên vô cùng cần thiết. Thực tế đã chứng minh trong số sinh viên, thanh niên ưu tú Việt Nam, nhiều người đã thành công ở nước sở tại, trở thành cố vấn chuyên môn uy tín đóng góp cho đất nước, đóng vai trò đầu tàu đưa các sáng kiến kết nối cộng đồng", bà Hằng nói.

Nhiều kết quả tích cực

Bà Lê Thị Thu Hằng mong muốn tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh của tuổi trẻ làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên, sinh viên ở nước ngoài và đóng góp cho công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và công tác thanh niên, sinh viên ở trong nước. Từ đó, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho công tác đại đoàn kết dân tộc và sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

leftcenterrightdel
 Bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị

Anh Nguyễn Tường Lâm cho biết, tổ chức Đoàn luôn xác định công tác quốc tế thanh niên là một trong nhiệm vụ rất quan trọng. Trong đó, có việc mở rộng, củng cố, phát huy quan hệ với các tổ chức thanh niên của các nước, các đối tác quốc tế về công tác thanh niên; công tác thanh niên ngoài nước; nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi…

Theo anh Nguyễn Tường Lâm, chương trình phối hợp giữa T.Ư Đoàn và Bộ Ngoại giao trong 2 năm vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua những chương trình này, thời gian qua, T.Ư Đoàn liên tục được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong khối đối ngoại nhân dân.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm mong muốn kế hoạch triển khai chương trình phối hợp giữa T.Ư Đoàn và Bộ Ngoại giao trong giai đoạn tới có tính hành động quyết liệt, các nội dung cụ thể rõ ràng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến và thảo luận về các thỏa thuận hợp tác trong giai đoạn tới. Sau khi thảo luận, hai bên đã thống nhất ký kết Kế hoạch triển khai Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2026.

Theo Thanh niên