Khoảng 20h30 ngày 14/11/1998, Sara đang tin nhắn thoại cho bạn thân thì đột ngột ngừng lên tiếng, đầu dây của chị truyền đến tiếng giằng co. Thấy Sara không nhấc máy khi được gọi lại, người bạn lập tức báo cảnh sát.

Tối hôm sau, thi thể Sara được cảnh sát phát hiện trong vũng máu tại phòng khách của căn nhà tại hạt Howard, bang Maryland. Bà mẹ đơn thân có con trai một tuổi bị đâm nhiều đến mức cơ thể biến dạng.

Theo chuyên viên pháp y, Sara chết khoảng 24 tiếng trước khi cảnh sát tới hiện trường. Trong nhà có dấu hiệu bị dùng vũ lực đột nhập như cửa sổ vỡ và dấu giày dính máu trên thảm trải sàn. Tuy nhiên, hàng xóm cho biết không nghe thấy tiếng động bất thường.

Sara Raras được đánh giá là thân thiện và biết giúp đỡ người khác. Chị là nhà toán học làm chuyên viên thống kê cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Sara vừa ly thân để ra ở riêng từ đầu năm. Theo người thân và bạn bè, nạn nhân đã tỏ ra rất vui vẻ khi trở thành bà mẹ đơn thân.

                      Sara Raras trong lễ cưới. Ảnh: HLN.

Bạn thân của Sara giao cho cảnh sát tin nhắn thoại do nạn nhân để lại trước khi chết. Đoạn ghi âm dài 30 giây mau chóng được kết luận là những giây phút cuối đời của Sara khi chị đang vật lộn với hung thủ.

Khi được hỏi người nào có cớ gây án, bạn thân Sara lập tức nêu tên Lorenzo Raras, người chồng mới ly thân và đang tranh chấp kịch liệt về quyền nuôi con.

Từ trước, Lorenzo đã tỏ ra ghen tị với mức độ chú ý mà Sara dành cho con trai. Vì thế, để bố con có thời gian gắn kết, Sara thường mang con cho chồng trông. Nhưng khi biết chồng thường giao con cho bà nội, cô đã tỏ thái độ không bằng lòng. Sau một lần bị chồng đánh hụt khi đang ẵm con, Sara lập tức xin lệnh tòa để hạn chế chồng tiếp xúc.

Làm việc với cảnh sát, Lorenzo phủ nhận có liên quan tới vụ án và nói lần cuối nhìn thấy vợ là vào cuối tuần trước, khi Sara tới đón con. Lorenzo còn tiết lộ tin đồn Sara đang ngoại tình với đồng nghiệp.

Về chứng cứ ngoại phạm, Lorenzo nói đã ở nhà cùng gia đình tại thời điểm vụ án xảy ra. Mike, anh của Lorenzo, xác nhận tối hôm ấy, em trai vẫn trong nhà khi mình lên đường làm ca đêm. Emilia, mẹ Lorenzo, nói lúc đó đang làm việc tại viện dưỡng lão địa phương.

Khám nhà và khám xe không có kết quả, cảnh sát buộc phải tìm kiếm nghi phạm theo hướng khác, dù vẫn còn nghi ngờ về gia đình Lorenzo Tuy nhiên, việc điều tra theo hướng ngoại tình cuối cùng đi vào ngõ cụt vì người đàn ông khả nghi sống ở bang khác và cũng chỉ làm cố vấn cho Sara, không có quan hệ tình cảm.

Nhiều tuần trôi qua, quá trình phân tích ADN mới hoàn tất. Kết quả xét nghiệm cho thấy dấu tay dính máu tại hiện trường là hỗn hợp từ máu của Sara và một đàn ông. ADN của người đàn ông lạ không trùng khớp với Lorenzo và anh trai.

Trong những tháng tiếp theo, cuộc điều tra không có bước tiến mới. Điều tra viên mất dần hy vọng phá án cho tới khi bất ngờ nhận được cuộc gọi từ đồng nghiệp.

Phòng cảnh sát hạt Baltimore, giáp ranh hạt Howard, cho biết gần đây đã bắt được Ardale Tickles, 19 tuổi, nghi phạm trong vụ cướp có vũ trang xảy ra ba tháng trước. Trong lúc tạm giam, Ardale bị bí mật ghi âm khi đang khoe khoang về vụ án mạng "hoàn hảo" hắn đã thực hiện ở hạt Howard. Những tình tiết kẻ này mô tả được cho là chỉ có cảnh sát và hung thủ thật sự mới biết.

Trong lúc nghe băng ghi âm, cảnh sát thấy Ardale nói đã nhận tiền từ một phụ nữ làm cùng viện dưỡng lão để gây án. Theo những gì Ardale mô tả, người phụ nữ này có đặc điểm giống Emilia Raras, 63 tuổi, mẹ chồng nạn nhân, người làm tại cùng viện dưỡng lão.

Một số nhân chứng xác thực việc Emilia và Ardale làm cùng nơi và có nói chuyện ở chỗ làm. Do cảnh sát vẫn cần thêm chứng cứ buộc tội, Ardale lập tức bị đưa vào phòng thẩm vấn.

Trước đoạn băng ghi âm lời thú tội, Ardale thừa nhận được Emilia thuê giết Sara với thù lao 3.000 USD. Hôm ấy, hắn đập vỡ cửa sổ xông vào và giết nạn nhân bằng con dao săn. Tuy nhiên, hắn từ chối gọi điện để dụ bà Emilia thú tội.

Khi Ardale không hợp tác, cảnh sát tự bắt tay điều tra. Lịch sử giao dịch cho thấy bà Emilia từng viết tờ séc 3.000 USD, trùng với số tiền mà Ardale đã nhận để gây án. Đây cũng là chứng cứ cuối cùng mà cảnh sát và công tố viên cần để hoàn tất hồ sơ vụ án.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Emilia khẳng định chưa bao giờ muốn có đổ máu mà. Bà ta chỉ thuê Ardale dằn mặt con dâu để trả đũa việc có vẻ thiếu tôn trọng mình. "Thiếu tôn trọng với mẹ là chết", Emilia nói trong cuộc phỏng vấn căng thẳng và cũng xác nhận hai con trai không liên quan tới vụ án.

                     Ardale Tickle. Ảnh: Oxygen.

Sau đó, Emilia và Ardale cùng bị khởi tố về tội Giết người cấp độ I và Âm mưu phạm tội, riêng Emilia bị cáo buộc thêm tội Thuê giết người. Ardale thỏa thuận nhận tội và bị phạt tù chung thân, trong khi Emilia không thừa nhận hành vi và phải ra tòa.

Tại tòa, Emilia vẫn khẳng định không có ý định giết Sara và quả quyết mình vô tội. "Tôi rất hối hận vì chuyện ấy đã xảy ra", Emilia khóc lóc. Tuy nhiên, nước mắt của bà ta không thể lay động bồi thẩm đoàn và thẩm phán. Năm 2000, sau một tuần xét xử, Emilia bị kết tội và lãnh án chung thân không ân xá.

Theo vnexpress