leftcenterrightdel
 Người Thụy Điển được khuyến khích nên chào hỏi nhau - Ảnh cắt từ clip

Thị trấn Lulea của Thụy Điển - nơi sinh sống của khoảng 80.000 cư dân -  vừa phát động một chiến dịch đang được nhiều người hưởng ứng, đó là khuyến khích cư dân bắt chuyện, hỏi thăm nhau.

Trong một video đăng lên mạng xã hội, một cư dân Lulea (nằm cách Vòng Bắc Cực 150km về phía nam) với khuôn mặt nghiêm nghị bỗng sáng bừng lên khi gặp một người qua đường chào hỏi mình.

Đoạn video kèm theo thông điệp: “Chào hàng xóm là một việc nhỏ nhưng nghiên cứu cho thấy nó có thể góp phần gắn kết xã hội và có tác động tích cực đến sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của bạn”.

Asa Koski, nhà xã hội học đang làm việc cho chính quyền thành phố - người phát động chiến dịch này cho biết, thông điệp này đã được quảng bá trên xe buýt và các tòa nhà trong thành phố kể từ ngày 31/10 và sẽ kéo dài trong 4 tuần.

“Người Thụy Điển có văn hóa khiêm tốn, ít nói, sống hướng nội hơn một chút... Nhưng chúng tôi cần phải kết nối với nhau và đây là cách để tạo dựng mối quan hệ" - bà nói.

Tại các trường học địa phương ở Thụy Điển cũng đang tổ chức chiếu video này. Bà Koski còn giải thích rằng, các cuộc khảo sát trong nước đã chỉ ra rằng những người trong độ tuổi từ 16 đến 29 ở Thụy Điển đang cảm thấy cô đơn ngày càng gia tăng.

Bà Koski hy vọng chiến dịch sẽ tăng cường mối quan hệ xã hội và khuyến khích mọi người chào nhau nhiều hơn. "Nhiều người cho rằng sở dĩ người Thụy Điển ít gặp gỡ, chào hỏi nhau là bởi ảnh hưởng của thời tiết. Nhiệt độ  trung bình vào muà đông ở Thụy Điển dao động quanh -100C và điều này khiến mọi người ở trong nhà, ít có cơ hội gặp nhau hàng ngày hơn. Nhưng tôi cho rằng lối sống đô thị hiện đại cũng là một phần nguyên nhân. Thành phố càng lớn, bạn càng cô đơn” - bà Asa Koski nói.

Theo phụ nữ TPHCM