Bị cáo Đức đăng hình cầm chai xăng dọa người yêu khi bị chia tay. Ảnh chụp Facebook
Bị cáo Đức đăng hình cầm chai xăng dọa người yêu khi bị chia tay trên trang cá nhân (nguồn ảnh: Facebook)

 

Chuyện cô gái nói lời chia tay rồi bị người yêu giết sát hại và tự tử tại quán P.L, quận 12 mới đây khiến dư luận bàng hoàng. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy, việc chia tay trong thời kỳ yêu nhau, hay trong hôn nhân đôi lúc lại tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, nguy hiểm. Và điều đáng bàn là ít ai quan tâm đến vấn đề: chia tay cũng cần có kỹ năng.

Rất dễ bắt gặp những vụ án tình được xét xử ở các tòa án. Mới đây, ngày 5/7/2024, Tòa án nhân TP.HCM đã xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Công Ty (SN 1985) và tuyên phạt Ty mức án tử hình vì hành vị đã giết người yêu sau khi chị đòi chia tay.

Chị P. T. K. D. (SN 1976) và Ty yêu nhau và sống chung như vợ chồng vào năm 2010 tại phường Thới An, quận 12. Tối ngày 6/9/2022, chị D. đề cập chia tay với Ty, nhưng Ty không đồng ý. Sau đó, chị D. qua phòng khác ngủ, còn Ty ngủ ở phòng đối diện. Đến 2 giờ ngày 7/9/2022, Ty gọi điện thoại yêu cầu chị D. sang phòng Ty nói chuyện thì 2 người tiếp tục cãi nhau. Sau đó, Ty xuống bếp lấy dao đâm bạn tình và bịt miệng chị D. đến khi chị tử vong. Giết chị D. xong, Ty đến công an đầu thú.
leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Công Ty bị tòa kết án tử hình
Qua điều tra và theo lời khai tại tòa,  Ty cho biết lý do giết chị D. vì nóng giận không kiểm soát được sau khi phát hiện chị D. trò chuyện với người đàn ông khác và xưng là “vợ - chồng”. Hơn nữa, trong lúc 2 người cãi vã, Ty đã bị chị D. đuổi ra khỏi nhà nên Ty vừa không muốn chia tay, vừa ghen tuông và tự ái vì bị đuổi, Ty đã tước đoạt mạng sống của người chung chăn gối suốt 10 năm qua.

Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên án 20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Đức (SN 2001, quê Quảng Ngãi) về tội “giết người”. Đức đã dùng xăng đốt chết người yêu chỉ vì bạn gái đòi chia tay.

Nguyễn Văn Đức và Đàm Thị T. (SN 2005, quê Đắk Nông) có mối quan hệ yêu đương với nhau. Do mâu thuẫn tình cảm, T. nói lời chia tay, trong khi Đức muốn níu kéo.

Đức đã chụp hình một chai xăng, nhờ bạn gửi T. để hăm dọa mong T. quay lại. Tuy nhiên, T. vẫn không đồng ý. Đức đăng hình chai xăng trên trang cá nhân kèm theo dòng chữ: “Sắp đến Trung thu rồi, người ta chuẩn bị đốt lồng đèn đi chơi. Còn mình chuẩn bị lên danh sách nhà nyc (người yêu cũ) thôi”. Khoảng 18g cùng ngày, Đức gặp T. ở khu vực rừng cao su để nối lại tình xưa nhưng T. vẫn đòi chia tay.

Tức giận, Đức lấy chai xăng mang theo đổ lên người T. rồi bật lửa đốt. T. nhanh chóng bị chìm trong ngọn lửa, gào khóc, cầu cứu cho đến khi gục xuống đất. Sau đó T. được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do vết phỏng quá nặng, chỉ 2 ngày sau T. đã tử vong khi mới 15 tuổi.

Những vụ án như trên để lại hậu quả và nỗi đau quá lớn cho người thân, gia đình của nạn nhân lẫn thủ phạm. Tuy nhiên, nếu chị em có kĩ năng ứng phó với những tình huống thế này và có kĩ năng chia tay, thì có thể họ sẽ có cách hành xử khác và biết đâu kết quả có thể khác đi. Theo Chị Ngọc Hạnh (giáo viên một trung tâm Anh ngữ lớn) - người đã thoát người chồng bạo hành nhiều năm và dọa giết khi chi nói lời chia tay, chị em cần "lận lưng" các kỹ năng nói lời chia tay:

- Đánh giá mức độ nguy hiểm: Trước khi chia tay, hãy suy xét xem đối phương có tiềm ẩn nguy cơ bạo lực hay không. Dấu hiệu cảnh báo bao gồm: ghen tuông, kiểm soát, hay có tiền sử bạo lực và từng có hành vi dọa giết.

- Lập kế hoạch: Xác định nơi an toàn để ở sau khi chia tay. Chia sẻ kế hoạch của bạn với người thân, bạn bè tin cậy và có thể nhờ hỗ trợ khi cần thiết.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Liên hệ với cơ quan công an, Hội phụ nữ… khi bị bị đe dọa. Đồng thời có thể nhờ sự trợ giúp từ Hội phụ nữ, hoặc chuyên gia tư vấn tâm lý để được tư vấn và hướng dẫn cách chia tay an toàn.

- Rời đi ngay lập tức: Sau khi chia tay, hãy rời đi ngay lập tức và đến nơi an toàn, hạn chế, tránh tiếp xúc khi đối phương đang manh động, mất kiểm soát.

Theo phụ nữ TPHCM