Theo The Paper, trong các đám cưới ở Trung Quốc, không hiếm bắt gặp cảnh tượng cô dâu bị khách mời nam cưỡng hôn, ôm ấp hay làm nhục. Những hành vi lệch lạc là một phần của tục "náo hôn", khiến nhiều người phẫn nộ và kêu gọi chấm dứt.

Ngày 17/3, Văn phòng Ủy ban Xây dựng Văn minh Tinh thần, Liên đoàn Phụ nữ thành phố Zouping, Cục Công an thành phố và Cục Nội vụ Châu Bình (Sơn Đông) đã phối hợp ban hành tuyên bố nhằm ngăn chặn tục náo hôn.

cuong hon co dau anh 1

Tục náo hôn ở Trung Quốc khiến nhiều người bức xúc vì sự biến tướng và không còn phù hợp với xã hội hiện đại.

Các hành vi bị cấm bao gồm: Ép cô dâu và chú rể cởi quần áo; Bắt chú rể cùng đoàn nhà trai mặc các trang phục chứa ký hiệu không đứng đắn; Cưỡng hôn, ôm, lăng mạ, quấy rối cô dâu và các phù dâu bằng những hình thức khác nhau; Bôi bẩn lễ vật và cô dâu, chú rể; Quấy rối hôn lễ.

Quy định cũng cấm những người tham gia hôn lễ yêu cầu cô dâu, chú rể thực hiện những hành động khiếm nhã, đồi bại. Các hành vi quay lén, cắt ghép, dàn dựng clip trong hôn lễ đăng lên mạng nhằm mục đích trục lợi, thu hút sự chú ý cũng bị cấm.

Những người vi phạm các quy định trên sẽ bị xử phạt, tùy theo mức độ nghiêm trọng có thể dẫn đến truy cứu trách nhiệm hình sự.

Náo hôn (hay naohun) là tục lệ xuất hiện từ thời nhà Hán và tồn tại ở Trung Quốc hàng nghìn năm nay. Theo tục này, những khách bên nhà trai sẽ khuấy động hôn lễ bằng cách trêu chọc cô dâu, chú rể và cả các phù dâu. Thông thường khách sẽ vào phòng tân hôn, ép cô dâu và chú rể hôn nhau hoặc làm theo các yêu cầu của họ.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, tục náo hôn bị biến tướng và không còn phù hợp, gây nên nỗi ám ảnh cho không ít cô dâu trong ngày đám cưới, theo What's On Weibo.

Năm 2016, bức ảnh cô dâu, chú rể bị trói lên cây trong một đám cưới ở Hồ Bắc từng gây nên cuộc tranh luận gay gắt về việc xóa bỏ hủ tục náo hôn.

Theo một cuộc khảo sát của Xinlang Entertainment, hơn 78% cư dân mạng Trung Quốc cho rằng trêu chọc cô dâu trong đám cưới là không tôn trọng phụ nữ. Theo CCTV, truyền thống này không còn phù hợp và có 70% người dân Trung Quốc thấy xấu hổ với tục náo hôn.

Theo  Zing