leftcenterrightdel
 Phụ nữ biểu tình phản đối việc trả tự do cho những người đàn ông bị kết án cưỡng hiếp tập thể bà Bilkis Bano năm 2002, tại Mumbai vào tháng 8/2022 - Ảnh: AFP

Tháng 8/2022, 11 người đàn ông bị phạt tù chung thân vì tội cưỡng hiếp tập thể 1 phụ nữ đang mang thai và giết hại cả gia đình cô này đã được tha ra ngoài sau hơn 14 năm thụ án.

Chính phủ bang Gujarat ra lệnh trả tự do cho nhóm 11 người này theo đề nghị của nhà tù với lý do 11 người đã lao động tốt trong thời gian thụ án và dựa theo quyết định ân xá từ điều khoản trong Luật Tố tụng Hình sự, cho phép trả tự do cho tù nhân sau khi thụ án 14 năm. 

Sự việc này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên đất nước tỉ dân. Nhiều người đã xuống đường phản đối quyết định này. Ngoài ra, có rất nhiều đơn kiến nghị đã được đệ trình lên Tòa án Tối cao để phản đối việc ân xá, trong đó có đơn của chính nạn nhân.

Đến ngày 8/1/2024, Toà án tối cao Ấn Độ đã huỷ lệnh giảm án này đồng thời bắt buộc 11 người đàn ông phải trình diện chính quyền và quay lại nhà tù trong vòng 2 tuần.

Trong phán quyết ngày 8/1, tòa án Tối cao cho rằng Toà án Gujarat không có thẩm quyền giảm án. “Tòa án tối cao cho rằng Bang Gujarat không có thẩm quyền thông qua lệnh ân xá cho những người bị kết án" - Hãng thông tấn Ấn Độ ANI, đưa tin.

Vụ án thảm khốc diễn ra hồi năm 2002 và nạn nhân là cô Bilkis Bano, đang mang thai 3 tháng khi bị cưỡng hiếp tập thể. 7 người thân của cô, bao gồm cả cô con gái 3 tuổi, cũng bị sát hại trong cuộc bạo loạn lan khắp bang Gujarat, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.

Theo phụ nữ TPHCM