Ngành du lịch Thái Lan đang nhận thấy bị áp lực từ sự trỗi dậy của các gói tour 0 đồng trước đây tập trung vào du khách Trung Quốc nay đang nhắm thêm đến khách du lịch Nga và Ấn Độ bất chấp hoạt động mờ ám này bị trấn áp.

Tour 0 đồng được áp dụng theo phương thức: Các công ty tại Trung Quốc, Ấn Độ hay Nga  bán với giá trọn gói rất thấp cho du khách và gửi khách đến các công ty có trụ sở tại Thái Lan. Nhưng khi đến quốc gia Đông Nam Á này, du khách bị buộc phải mua đồ ăn, chỗ ở và quà cáp đắt đỏ.

Chính phủ cho biết các chuyến đi với kinh phí thấp đã làm hoen ố hình ảnh của Thái Lan và cảnh sát thường xuyên tiến hành các biện pháp cưỡng chế để kiểm soát tour 0 đồng.

 

Tour 0 đồng tàn phá du lịch Thái Lan- Ảnh 1.

Tour 0 đồng là nỗi đau kéo dài của du lịch Thái Lan

SCMP

Tuy nhiên, những nỗ lực đó dường như không mang lại kết quả mong muốn, khi người nước ngoài bị cáo buộc tham gia vào cuộc chiến giá cả không bền vững, đe dọa thiệt hại kinh tế cho các công ty du lịch địa phương.

Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan cho biết ngày càng có nhiều công dân nước ngoài chào mời tour 0 đồng bằng cách sử dụng người dân địa phương làm đại diện cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp của họ.

Sisdivacr Cheewarattanaporn, chủ tịch hiệp hội, cho biết các công ty du lịch Thái Lan được cấp phép không thể cạnh tranh được với các công ty trái phép, những người lôi kéo khách du lịch bằng các chương trình siêu rẻ và bù đắp khoản lỗ bằng cách buộc du khách phải mua sản phẩm đắt tiền từ hệ thống cửa hàng cụ thể nằm trong danh sách.

"Đây là môi trường hoạt động tồi tệ nhất mà tôi từng gặp phải trong suốt cuộc đời kinh doanh du lịch của mình", ông nhận xét và nói thêm rằng, chiến lược khét tiếng này từng được sử dụng để thu hút khách du lịch Trung Quốc, giờ đã được nhân rộng để lôi kéo người Nga và Ấn Độ.

Sisdivachr cũng nêu vấn đề trên với Thủ tướng Srettha Thavisin vào tuần trước, nhấn mạnh chiến thuật này có thể xóa sạch sự cạnh tranh và vị thế của ngành du lịch vốn chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của vương quốc.

Theo ông, tour 0 đồng đã làm tổn hại đến danh tiếng du lịch của Thái Lan khi du khách bị buộc phải trả tiền cho những dịch vụ mà họ không muốn và không đóng góp vào ngân sách nhà nước vì các công ty bất hợp pháp trốn thuế.

Sisdivacr khẳng định: "Loại hình kinh doanh này càng tồn tại lâu thì ngành du lịch Thái Lan sẽ càng trở nên tồi tệ hơn".

Tour 0 đồng tàn phá du lịch Thái Lan- Ảnh 2.

Thái Lan dẫn đầu lượng khách quốc tế ở Đông Nam Á

SCMP

Nhiều công ty du lịch được cấp phép của Thái Lan đã cải tổ hoạt động kinh doanh của họ bằng cách phục vụ những du khách chất lượng và kêu gọi chính phủ hành động nhiều hơn bằng cách giải tán hoạt động tour 0 đồng.

Thái Lan dự kiến sẽ thu hút khoảng 36 triệu du khách quốc tế trong năm nay. Hơn 3 triệu du khách Nga và Ấn Độ đã đến Thái Lan vào năm ngoái.

Theo Thanh niên