leftcenterrightdel
 Các thành viên của đoàn Hàn Quốc tham dự Thế vận hội Trẻ mùa đông Gangwon 2024 diễu hành vào lễ khai mạc tại Sân vận động Gangneung ở Gangeung, tỉnh Gangwon - Ảnh: Yonhap

Hôm 23/1, Ủy ban Thế vận hội mùa đông thanh thiếu niên 2024 cho biết họ đã phân phát 2.500 bao cao su cho làng vận động viên Đại học Quốc gia Gangneung-Wonju, trong khi 500 chiếc còn lại được gửi đến làng vận động viên Jeongseon High1. Theo các quan chức, bao cao su có sẵn tại văn phòng y tế ở mỗi làng vận động viên và có thể được nhận miễn phí nếu cần.

Sau thông báo của ủy ban, Liên đoàn các tổ chức phụ huynh của nhiều quốc gia đã yêu cầu Ban tổ chức Thế vận hội Olympic đưa ra lời xin lỗi vì đã cung cấp bao cao su cho những người tham gia chưa đủ tuổi vị thành niên.

“Có phải sứ mệnh của tinh thần Olympic là xây dựng một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn bằng cách giáo dục thanh thiếu niên thông qua thể thao, có nghĩa là chúng ta cũng nên coi trọng sự tò mò về tình dục hoặc hành vi bản năng?”- các tổ chức của phụ huynh cho biết trong một thông cáo báo chí đồng thời bày tỏ lo ngại rằng việc cung cấp bao cao su sẵn có thể làm tăng hoạt động tình dục ở những người tham gia.

Mặt khác, một số người cho rằng việc cung cấp bao cao su cho thanh thiếu niên có thể cung cấp thông tin cho họ về các biện pháp tránh thai cũng như tạo cơ hội cho họ tìm hiểu về tình dục an toàn.

“Đó là tín hiệu tích cực trong việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm. Thay vì kỳ thị tình dục và coi đó là điều cấm kỵ, người lớn nên nhận ra rằng trách nhiệm của họ là giáo dục thế hệ trẻ đúng cách về các biện pháp tránh thai để giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn” - một bình luận viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

Việc phát bao cao su miễn phí đã trở thành điều bình thường kể từ Thế vận hội Seoul năm 1988 trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của bệnh AIDS. Chương trình cũng đã được mở rộng đến Thế vận hội Trẻ.

Theo chính sách của Ủy ban Olympic quốc tế, Thế vận hội Olympic trẻ mùa hè Buenos Aires 2018 và Thế vận hội Olympic trẻ mùa đông Lausanne 2020 cũng đã phát bao cao su miễn phí cho các vận động viên tuổi teen tại Làng Olympic.

Được tổ chức với chủ đề “Cùng nhau phát triển, Tỏa sáng mãi mãi”, Thế vận hội Olympic mùa đông trẻ lần 4 đã khai mạc hôm 19/1 tại Gangeung, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Thế vận hội năm nay quy tụ 1.802 vận động viên trẻ từ 79 quốc gia trên toàn cầu. Lễ hội sẽ bế mạc vào ngày 1/2.

Theo phụ nữ TPHCM