Nghiên cứu được xuất bản hôm 20/7 trên Tạp chí Y khoa Pediatrics. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phân tích rủi ro tử vong sau phẫu thuật ở trẻ em giữa hai chủng tộc.

Kể từ năm 2012 đến năm 2017, các nhà khoa học thu thập dữ liệu sức khỏe của hơn 170.000 em nhỏ trải qua phẫu thuật nội trú và xem xét tỷ lệ tử vong trong 30 ngày.

Kết quả cho thấy trẻ da đen có nguy cơ tử vong sau mổ cao gấp 3,5 lần so với trẻ da trắng. Bên cạnh đó, các em nhỏ da đen cũng gặp biến chứng nhiều hơn khoảng 18%. Chúng phát triển các tổn thương sau phẫu thuật như xuất huyết, nhiễm trùng máu, gặp vấn đề ở các cơ quan, sốc phản vệ...

Trước đó, nhiều bằng chứng cho thấy người da đen trưởng thành có tỷ lệ phục hồi sau mổ kém hơn so với da trắng. Nguyên nhân phổ biến cho sự chênh lệch là do trước khi phẫu thuật, người da đen thường mắc các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, tại các bệnh viện ở Mỹ vẫn xảy ra tình trạng thiên vị ngầm và phân biệt chủng tộc.


                                                                                            Trẻ em da đen trong buổi biể tình Black Lives Matter tại Mỹ, tháng 5/2020. Ảnh: CNN

Theo nghiên cứu, kể cả trẻ da đen khỏe mạnh, biến chứng và tử vong vẫn xảy ra nhiều hơn trẻ da trắng. Các chuyên gia nhấn mạnh bệnh lý trước phẫu thuật không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến điều này.

"Những trẻ khỏe mạnh nói chung thường ít biến chứng. Tỷ lệ biến chứng và tử vong ở chúng đáng ra không nên liên quan đến vấn đề sắc tộc. Tuy nhiên chúng tôi phát hiện điều ngược lại", Tiến sĩ Olubukola Nafiu, bác sĩ gây mê, Phó chủ tịch quỹ nghiên cứu, Bệnh viện Nhi Quốc gia, tác giả chính của công trình, cho biết.

"Dù thông tin này không có gì đáng ngạc nhiên, chúng vẫn đáng sợ và không thể chấp nhận được", Tiến sĩ Nia Heard-Garris, Học viện Nhi khoa Mỹ, nhận định.

Trên thực tế, vấn đề phân biệt chủng tộc trong lĩnh vực y tế đã ngấm ngầm tồn tại trong lòng xã hội Mỹ từ lâu. Ngoài bệnh lý trước phẫu thuật thì tình trạng nghèo đói, thiếu điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều được coi là nguyên nhân có thể gây biến chứng và tử vong sau đó. Những yếu tố khác bao gồm sự giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, tâm lý thiên vị giữa các bệnh viện.

Các nhà nghiên cứu lưu ý phát hiện của họ chỉ là từ quan sát dữ liệu.

"Vấn đề chủng tộc không trực tiếp gây ra kết quả này, nhưng chúng có liên quan chặt chẽ", Tiến sĩ Nafiu nói.

Ông cho biết nhiệm vụ tiếp theo của các nhà khoa học là tìm hiểu các biến chứng nào sau phẫu thuật gây tử vong và đề ra biện pháp giải quyết.

Theo vnexpress