leftcenterrightdel
 Một lô hàng cocaine nặng 4,5 tấn bị thu giữ từ một container vận chuyển đến Hà Lan vào năm 2019 - Ảnh: AFP

Hôm 18/10, Liên minh châu Âu (EU) cho biết trẻ em ở khu vực này đang bị các băng đảng ma túy bóc lột. Những đứa trẻ này phải đối mặt với hoàn cảnh tương tự như những "chiến binh trẻ em" khi bị buộc phải giết người hoặc gây thương tật cho người khác. Ngoài ra, chúng bị lợi dụng để buôn bán ma túy nhằm thu lợi cho các băng đảng này.

Bà Ylva Johansson - Ủy viên châu Âu về các vấn đề nội vụ - cho biết những người trẻ tuổi đang bị cuốn vào một hoạt động buôn bán ngày càng tàn bạo và đây một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất của châu Âu.

“Họ đang bị cực đoan hóa và chuẩn bị trở thành những kẻ giết người của tương lai. Việc buôn bán ma túy do tội phạm có tổ chức dàn dựng là một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất mà châu Âu phải đối mặt ngày nay và tình hình đang leo thang”.

Bà Ylva Johansson, kể lại vụ bắt giữ một thanh niên 16 tuổi ở ngoại ô Stockholm vào tuần trước liên quan đến vụ sát hại 2 phụ nữ, một người ở độ tuổi 20 và một người ở độ tuổi 60, khiến cả nước vừa phẫn nộ vừa đau lòng. Nam thanh niên này bị bắt vì sở hữu vũ khí tự động và có liên quan đến một vụ giết người khác. “Đây chỉ là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ giết người do trẻ em thực hiện”-  bà nói, đồng thời tiết lộ kế hoạch chống buôn bán ma túy cũng như đưa ra một loạt sáng kiến nhằm trấn áp nạn buôn lậu cocaine.

Ngoài ra, EU muốn tăng cường các chiến lược nhằm ngăn chặn việc tuyển dụng trẻ em. Theo bà Ylva Johansson, việc này bao gồm sớm xác định các dấu hiệu bị lợi dụng phạm tội ở trẻ em như trộm cắp trong cửa hàng hoặc bỏ học. Từ đó tiếp cận và giáo dục, hướng dẫn trẻ tránh xa các nhóm băng đảng...

Theo phụ nữ TPHCM