leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ Trung Quốc đã từ bỏ công việc văn phòng với áp lực cao để tìm công việc chân tay nhưng thoải mái về tinh thần

Từ bỏ vì nhiều tiền nhưng không hạnh phúc

Leon Li năm nay 27 tuổi, từng giữ vai trò không thể thiếu tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Là một nhân viên hành chính, cô làm việc suốt ngày đêm để lên lịch họp, chuẩn bị tài liệu và hỗ trợ mọi nhu cầu của cấp trên.

Nhưng vào tháng 2 vừa qua, cô đã nghỉ việc, từ bỏ sự nghiệp ổn định và mức lương thoải mái để làm một việc ít căng thẳng hơn – dọn dẹp nhà cửa. “Mỗi sáng khi chuông báo thức reo, tất cả những gì tôi thấy chỉ là tương lai buồn tẻ của mình”, cô kể lại công việc văn phòng của mình.

Leon Li là một phần trong rất nhiều lao động trẻ Trung Quốc chuyển từ công việc văn phòng áp lực cao sang công việc chân tay linh hoạt. Rất nhiều người trong số họ từng làm việc cho một số công ty lớn nhất cả nước.

Giờ làm việc quá dài và nguồn lực ngày càng cạn kiệt đã khiến nhiều người trẻ phải suy nghĩ lại liệu có đáng để đánh đổi thời gian và sức khỏe của mình để lấy mức lương cao hơn hay không. “Tôi thích dọn dẹp. Khi mức sống được cải thiện trên khắp cả nước thì nhu cầu về dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cũng tăng vọt với thị trường ngày càng mở rộng”, Li hiện sống tại thành phố Vũ Hán nói thêm.

Mặc dù lương ít hơn trước đây nhưng theo Li, điều quan trọng là cô cảm thấy hạnh phúc hơn. “Sự thay đổi mà nó mang lại là tôi không còn cảm thấy chóng mặt nữa. Tôi cảm thấy ít áp lực về mặt tinh thần hơn. Và tôi tràn đầy năng lượng mỗi ngày”, cô nói.

Khi người lao động từ chối văn hóa “996”

Li không phải là nhân viên văn phòng duy nhất tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn bằng cách từ bỏ công việc văn phòng để chuyển sang lao động chân tay.

Alice Wang năm nay 30 tuổi, từng làm việc cho một trong những nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp hàng đầu Trung Quốc, kiếm được 700.000 nhân dân tệ (gần 100.000 USD) mỗi năm. Nhưng cô đã từ chức vào tháng 4 vừa qua, chuyển từ Hàng Châu - một trung tâm công nghệ đẹp như tranh vẽ, đến thành phố Thành Đô nơi tiền thuê nhà rẻ hơn, để theo nghề chăm sóc và chải chuốt cho thú cưng.

Cô Leon Li sống tại Vũ Hán, nơi cô vừa từ bỏ công việc tại một công ty công nghệ lớn để gia nhập ngành công nghiệp vệ sinh. ẢNH: LỊCH SỰ CỦA LEON LI
Leon Li vừa từ bỏ công việc tại một công ty công nghệ lớn để gia nhập ngành công nghiệp dọn dẹp, vệ sinh.

 

Văn hóa làm việc “996” khét tiếng của Trung Quốc - là văn hóa làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày/tuần phổ biến tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp tư nhân khác của nước này - đã trở thành "động lực" khiến nhiều nhân viên nghỉ việc.

Wang cho biết, cô rất sợ cảm giác cơ thể lúc nào cũng suy kiệt, yếu ớt và luôn vô hồn khi làm công việc cũ. Giờ đây, cô cảm thấy khác rồi. “Cảm giác phát triển tương đối tốt” - cô nói, đồng thời cho biết cô đang tham gia khóa đào tạo chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp hơn và có tham vọng một ngày nào đó sẽ mở cửa hàng riêng. “Đó là kế hoạch dài hạn”, cô nói thêm.

Theo nền tảng tuyển dụng Zhaopin của Trung Quốc, xu hướng chuyển từ công việc chuyên môn sang công việc chân tay diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng lao động chân tay tăng cao ở nước này. Trong cuộc khảo sát mới nhất được công bố vào tháng 6/2024, nền tảng này phát hiện ra rằng nhu cầu về các công việc lao động chân tay - chẳng hạn như nhân viên giao đồ ăn, tài xế xe tải, bồi bàn và kỹ thuật viên - đã tăng 3,8 lần trong quý đầu tiên của năm 2024 so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhu cầu về nhân viên giao hàng tăng nhanh nhất, lên tới 800% và lương của công nhân cũng tăng lên, thu hút nhiều người đến làm những công việc mà trước đây họ thường chê bai và tránh né.

Theo cuộc khảo sát, sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến đã khiến mức lương trung bình hàng tháng của một nhân viên giao hàng tăng 45,3% kể từ năm 2019, từ 5.581 nhân dân tệ lên 8.109 nhân dân tệ.

Tuy nhiên, đối với một số sinh viên mới tốt nghiệp, làm công việc chân tay không phải là lựa chọn đầu tiên của họ. Khi nền kinh tế chậm lại, việc tìm kiếm việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp trở nên khó khăn hơn, vì thế cuối cùng họ cũng chọn công việc bằng chân tay. Cuộc khảo sát cũng phát hiện ra rằng số lượng người dưới 25 tuổi nộp đơn xin việc lao động chân tay trong quý đầu tiên của năm 2024 đã tăng vọt 165% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo NBS, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc trong độ tuổi từ 16-24 đã lên tới mức đáng kinh ngạc là 21,3% vào tháng 6/2023.

Khi được hỏi liệu công việc chân tay có thực sự là nơi ẩn náu, không căng thẳng như những người như Li và Wang tưởng tượng hay không. Li Zheang 26 tuổi đang làm công việc pha chế tại một nhà hàng cho biết, cô không hối hận vì đã nghỉ việc văn phòng. “Sau một ngày mệt mỏi, tôi có thể về nhà ăn uống và làm những gì mình thích mà không phải chịu thêm bất kỳ áp lực tinh thần nào, vậy là vui rồi”, cô nói.

Theo phụ nữ TPHCM