leftcenterrightdel
Robot thông minh lắp ráp ôtô tại Hội chợ Công nghiệp Quốc tế Trung Quốc tại Thượng Hải năm 2029. (Ảnh: China Daily) 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, trong những năm gần đây, với nhu cầu tự động hóa công nghiệp ngày càng tăng, số lượng và doanh số bán robot công nghiệp toàn cầu không ngừng tăng lên.

Theo “Báo cáo Robot thế giới năm 2023” do Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) công bố, năm 2022 doanh số bán robot công nghiệp toàn cầu đã vượt quá 500.000 bộ trong năm thứ hai liên tiếp, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc là thị trường robot lớn nhất thế giới, năm 2022, doanh số bán robot công nghiệp tại thị trường Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của thế giới.

Dữ liệu thống kê cho thấy các ứng dụng robot công nghiệp hiện đã được ứng dụng trong 60 ngành công nghiệp lớn và 168 ngành công nghiệp trung bình trong nền kinh tế quốc dân Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành thị trường robot công nghiệp lớn nhất thế giới trong 10 năm liên tiếp.

Năm 2022, sản lượng robot công nghiệp của Trung Quốc đạt 443.000 bộ, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước và công suất lắp đặt chiếm hơn 50% thị phần toàn cầu.

Theo số liệu từ IFR, năm 2022 lượng robot công nghiệp do Trung Quốc lắp đặt đạt khoảng 290.000, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chủ tịch Liên đoàn Robot quốc tế Marina Beale, cho biết: “Để phục vụ một thị trường năng động như Trung Quốc, các nhà cung cấp robot trong và ngoài nước đã liên tiếp đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và không ngừng gia tăng năng lực sản xuất.”

Phó Tổng thư ký Chi nhánh Robot thuộc Liên đoàn Công nghiệp Máy móc Trung Quốc (CMIF) Trần Đơn (Chen Dan) cho biết, năm 2022, thị trường robot công nghiệp của Trung Quốc chiếm 52% thị trường toàn cầu.

Điều đáng chú ý là trong 10 năm qua, số lượng robot công nghiệp tự chủ sản xuất tại Trung Quốc đã tăng nhanh chóng và gần một nửa nền kinh tế có ứng dụng robot mang thương hiệu tự sản xuất trong nước.

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp robot Trung Quốc, ngày càng có nhiều công ty robot công nghiệp trong nước đang đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài.

Theo IFR, năm 2023 xuất khẩu robot công nghiệp của Trung Quốc đạt kỷ lục mới, đạt 118.300 bộ. Các sản phẩm robot bán chạy ở nước ngoài chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thiết bị gia dụng, sản xuất ô tô, điện tử truyền thông, hậu cần và kho bãi...

Ngoài ra, các ứng dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn và năng lượng mới cũng đang phát triển nhanh chóng.

Với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, chi phí lao động ở các nước phát triển đã tăng lên và hiệu quả của việc sử dụng robot đã được cải thiện, trong thời gian tới, các nước trên thế giới sẽ coi trọng hơn đến ngành công nghiệp robot.

Trong tương lai có nhiều ngành công nghiệp và kịch bản ứng dụng sẽ được phát triển tại thị trường Trung Quốc và sẽ có không gian rộng lớn cho ngành robot phát triển. Do đó, Trung Quốc vẫn sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho sự phát triển của ngành robot toàn cầu./.

Theo vietnamplus