Hai nam sinh 14 tuổi đều đột tử khi đang thực hiện bài kiểm tra giáo dục thể chất. Ông Lý, bố của học sinh trường Caiyuan ở huyện Đan Thành, tỉnh Hà Nam, cho biết camera an ninh đã ghi lại hình ảnh con trai ngã gục trên đường chạy điền kinh hôm 24/4. 

"Chuyện xảy ra chỉ trong 2-3 phút trong giờ thể dục. Thằng bé vừa chạy vừa đeo khẩu trang, sau đó bất ngờ ngã ngửa, đập đầu xuống đất. Giáo viên và bạn cùng lớp cố dựng cháu dậy", ông nói, cho biết con trai đeo khẩu trang y tế thông thường, không phải khẩu trang N95.


                                                        Học sinh trong giờ thể dục ở trường tiểu học thuộc Đại học Sư phạm Hợp Phì, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, hôm 6/5. Ảnh: Reuters.

Bệnh viện địa phương đã cấp giấy chứng tử cho cậu bé, ghi nguyên nhân tử vong là "suy tim". Gia đình từ chối khám nghiệm tử thi. 

"Tôi nghi ngờ cháu chết vì đeo khẩu trang. Trời nắng, lớp thể dục lại học buổi chiều khi nhiệt độ thấp nhất cũng lên tới 20 độ C. Không thể thoải mái được khi vừa chạy vừa đeo khẩu trang", ông bày tỏ.

Nhà trường đã bồi thường cho gia đình ông Li 370.000 nhân dân tệ (52.000 USD), dù nguyên nhân tử vong không kết luận có liên quan tới việc cậu bé đeo khẩu trang.

Cậu bé mới đi học lại 4 ngày, sau khi trường đóng cửa vì Covid-19 từ cuối tháng 1. Ông Lý, 45 tuổi và vợ, 38 tuổi, chôn cất con trai hôm 30/4, cùng ngày với một ca tử vong khác của nam học sinh ở trường thực nghiệm Xiangjun Tương lai, thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Học sinh này cũng ngã gục khi vừa đeo khẩu trang vừa tham gia bài thi chạy 1.000 mét. Hiện chưa rõ gia đình cậu bé có khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong không.

Sau nhiều tháng phong tỏa và thực hiện cách biệt cộng đồng vì Covid-19, đa số các tỉnh thành Trung Quốc đã mở lại trường học. Tuy nhiên, học sinh vẫn phải thực hiện các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, cung cấp mã số sức khỏe.

Cái chết của hai học sinh trên làm dấy lên lo ngại về việc đeo khẩu trang ảnh hưởng tới hô hấp khi tập thể dục. Các trường ở những thành phố cảng lớn là Thiên Tân và Thượng Hải đã hủy thi cuối kỳ môn giáo dục thể chất.

Các tỉnh Thiểm Tây và Chiết Giang cũng bỏ môn chạy khỏi nội dung thi, trong khi Thâm Quyến đang xem xét lựa chọn khác thay thế thi thể dục. Tỉnh Hồ Nam, nơi có học sinh tử vong, và tỉnh Tứ Xuyên, vẫn tiếp tục cho học sinh thi thể dục cuối kỳ như bình thường. 

Cao Lanxiu, giáo sư khoa Trung y, Đại học Thiểm Tây, không đồng tình với ý kiến của ông Li khi cho rằng con trai đột tử do thiếu oxy.

"Tôi cho rằng khẩu trang không phải là nguyên nhân tử vong", Cao nói. "Trong đa số các trường hợp, khẩu trang không thể gây tử vong. Nếu khó thở, cậu bé sẽ tự ý thức được và dừng chạy".

Bà nói thêm cách duy nhất để biết nguyên nhân tử vong là khám nghiệm tử thi.

Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Quốc gia này ghi nhận gần 83.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong. Đại dịch đã xuất hiện ở 212 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, hơn 260.000 người tử vong và khoảng 1,3 triệu người bình phục.

 

Theo vnexpress