leftcenterrightdel
 Du học sinh tại một buổi lễ tốt nghiệp ở trường Úc năm 2017

Quyết định cải tổ hệ thống di trú được tiến hành sau khi số di dân dự kiến tăng lên mức kỷ lục là 510.000 người trong giai đoạn 2022-2023, theo Reuters hôm nay 11.12.

Dữ liệu chính thức cho thấy chính phủ Úc muốn giảm con số này xuống còn 250.000 người trong giai đoạn 2024-2025 và 2025-2026, tức bằng với mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Trước khi Canberra chính thức công bố chiến lược di trú mới vào chiều 11.12, Bộ trưởng Nội vụ Úc Clare O'Neil cho biết "chúng tôi làm việc cật lực để đạt được sự cân bằng tốt nhất cho hệ thống di trú".

Theo bà O'Neil, nỗ lực cải cách sẽ tập trung vào mục tiêu giảm xuống lượng di dân ròng từ nước ngoài.

Nữ bộ trưởng cũng lưu ý làn sóng nhập cư tăng kỷ lục trong giai đoạn 2022-2023 chủ yếu đến từ du học sinh các nước.

Trong giai đoạn này, Úc đẩy mạnh việc tiếp nhận di dân nhằm đảm bảo nhân lực cho các ngành kinh doanh chủ lực của nền kinh tế sau khi nước này thực hiện kiểm soát biên giới chặt chẽ để phòng dịch Covid-19 trong gần 2 năm.

Hiện chính quyền của Thủ tướng Anthony Albanese quyết định thay đổi chiến lược, tăng tốc quy trình tiếp nhận lao động tay nghề cao, trong khi siết chặt những quy định liên quan đến du học sinh.

Theo chính sách mới, du học sinh cần có điểm tiếng Anh cao hơn hiện nay, và chính phủ Úc chấm dứt cơ chế cho phép du học sinh được kéo dài thời gian lưu trú ở Úc.

Trong khi đó, quy trình xử lý thị thực Úc đối với lao động tay nghề cao được rút ngắn còn 1 tuần, nhằm tăng mạnh sức cạnh tranh của Úc trước những nền kinh tế phát triển khác.

Theo Thanh niên