leftcenterrightdel
 Tây Ban Nha ra mắt ứng dụng nhằm khuyến khích đàn ông tham gia làm việc nhà. Ảnh minh họa 

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Bình đẳng giới Tây Ban Nha Angela Rodríguez tại cuộc họp Loại bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) của Ủy ban Liên Hợp Quốc ở Geneva vào tuần trước.

Bà Rodríguez cho biết, “Các cuộc khảo sát cho thấy phụ nữ dành nhiều thời gian cho công việc gia đình hơn là nam giới”. Do đó, ứng dụng sẽ cho phép mỗi thành viên trong gia đình đăng nhập khoảng thời gian mà họ làm việc nhà.

Cũng theo Bộ trưởng Bình đẳng giới Tây Ban Nha, ứng dụng của chính phủ nước này hoạt động “rất đơn giản”, và tương tự như phần mềm Splitwise cho phép chia đều chi phí bữa ăn, hay các hoạt động khác giữa những người tham gia.

Hãng tin CNN cho biết, theo cuộc khảo sát được Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha công bố vào tháng 12/2022, 45,9% phụ nữ cho biết họ đảm nhận phần lớn việc gia đình, trong khi nam giới chỉ là 14,9%.

Bà Rodríguez cho hay rửa bát đĩa là nhiệm vụ hiển nhiên được đưa vào ứng dụng. Ngay cả ai đi mua nguyên liệu nấu ăn, ai lên thực đơn, và nấu bữa ăn cũng được đưa vào danh mục thống kê thời gian trong ứng dụng. 

“Tất cả những nhiệm vụ trên, cùng gánh nặng tinh thần gần như luôn đổ lên đầu phụ nữ, và đó là kết quả của cuộc khảo sát”, bà Rodríguez nói.  

Dự kiến ra mắt vào mùa hè, ứng dụng đo thời gian làm việc nhà sẽ không chỉ áp dụng cho các cặp vợ chồng, mà còn phân chia công việc giữa cha mẹ và con cái, hoặc bạn cùng nhà.

Theo vietnamnet