Mùa đông dài và lạnh giá của đất nước nằm ở phương bắc này từng được cho là nguyên nhân khiến nhiều người u sầu. Nhưng khi Phần Lan liên tiếp 4 lần đứng đầu trong danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, mọi thứ đã thay đổi. Đối với những người đứng đầu ngành du lịch và xây dựng thương hiệu quốc gia, danh hiệu "hạnh phúc nhất thế giới" là một may mắn. Và họ nhanh chóng tận dụng vận may mà Liên Hợp Quốc mang lại này.
"Thật là một cảm giác quyền lực, xúc động và giàu cảm hứng khi nói rằng chúng tôi là đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Làm sao có ai không muốn sống ở nơi hạnh phúc nhất thế giới chứ", Joel Willans, một nhà tiếp thị kỹ thuật số người Anh, sống ở Phần Lan gần 20 năm cho biết.
"Hiểu biết của mọi người về Phần Lan tăng thêm trong vài năm qua", Paavo Virkkunen, lãnh đạo thuộc Business Finland - tổ chức công về tài trợ, đổi mới và xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư, thuộc Bộ Việc làm và Kinh tế - nói. Sau 4 năm, danh hiệu hạnh phúc này đã được rất nhiều các doanh nghiệp của đất nước sử dụng để tiếp thị các sản phẩm cũng như thu hút người lao động, du khách.... tới đây.
Bên cạnh đó, nền ẩm thực của Phần Lan cũng được hưởng lợi. Trước đây, đồ ăn Phần Lan từng chịu nhiều lời chê bai, nhưng giờ đây các chủ nhà hàng và nhiều hãng sản xuất thực phẩm đang chào bán với khách hàng trên khắp thế giới. Phần lớn, họ tiếp thị đến thực khách về nét mộc mạc và nguyên liệu tự nhiên trong các công thức nấu ăn địa phương. Và họ khẳng định đây là chìa khóa tiếp cận cuộc sống hạnh phúc của người dân.
Phần Lan 4 năm liên tiếp đứng đầu danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ảnh: World Economic Forum
Phần Lan 4 năm liên tiếp đứng đầu danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Cuộc khảo sát trên 149 quốc gia dựa vào các điểm như mức độ hài lòng với cuộc sống, tự do cá nhân, GDP... Phần Lan nổi trội với các dịch vụ công đẳng cấp thế giới, mức độ tội phạm, bất bình đẳng thấp và mức độ tin cậy với chính quyền cao. Ảnh: World Economic Forum
Tuy nhiên, công đầu trong chiến dịch tiếp thị Phần Lan như một điểm đến hạnh phúc nhất thế giới thuộc về ngành du lịch quốc gia. Văn phòng Du lịch Phần Lan đã bổ nhiệm các "đại sứ hạnh phúc", với nhiệm vụ giới thiệu cho du khách những bí mật sống vui khoẻ của người dân nơi đây. "Mọi người tò mò về hạnh phúc của chúng tôi, và họ muốn tìm hiểu điều đó", Virkkunen nói.
Chìa khóa dẫn đến thương hiệu hạnh phúc của Phần Lan là những khu rừng rộng lớn, hàng nghìn hồ nước, phòng xông hơi truyền thống. Đầu năm 2020, ngành du lịch ở Lapland đạt mức kỷ lục, và quốc gia này đang thu hút nhiều dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hơn bất kỳ nơi nào khác ở Bắc Âu.
Trong đại dịch, Phần Lan càng ghi điểm trong mắt du khách quốc tế nhờ thiên nhiên trong lành, dân cư thưa thớt, mở ra những tour du lịch ảo. "Dù bây giờ, mọi người không thể đi du lịch, nhưng bạn vẫn có thể mơ về Phần Lan và niềm hạnh phúc khi được kết nối với thiên nhiên. Ở nơi này, bạn thực sự thư giãn", Virkkunen nói. Anh cũng tin rằng, lợi ích của danh hiệu hạnh phúc nhất thế giới sẽ lâu dài.
Khi Liên Hợp Quốc công bố Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2018, nhiều người Phần Lan phải nhíu mày khi nhìn thấy tên nước mình xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Nhiều người trong số 5,5 triệu dân của quốc gia này từng miêu tả chính bản thân mình là lầm lì, ít nói và dễ u sầu. Không ít trong số đó cho biết họ tiếp nhận thông tin với niềm vui, và cả nghi ngờ.
"Lần đầu nghe thấy thông tin đó, tôi đã cười rất to. Và không phải mình tôi như thế", nhà sản xuất chương trình truyền hình Tony Ilmoni nói vào một ngày thứ sáu cuối tháng 3. Đó cũng là thời điểm Phần Lan "đăng quang" lần thứ 4 liên tiếp trong bảng xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.
"Chúng tôi đang được hưởng những đãi ngộ cơ bản thực sự tốt. Trên đường phố không có người vô gia cư, chúng tôi cũng có người thất nghiệp nhưng dịch vụ y tế hoạt động hiệu quả. Nhưng chúng tôi cần vui vẻ, và hướng ngoại hơn một chút", người bán hoa Riitta Matilainen nói.
Theo vnexpress