Theo Hrant Boghossian, thuộc Arton Group, công ty điều hành cơ sở dữ liệu hộ chiếu Passport Index, màu sắc của hộ chiếu mỗi quốc gia bắt nguồn từ bốn màu chính: đỏ, xanh lá cây, xanh dương hoặc đen. Không có màu nào khác mặc dù không có yêu cầu pháp lý nào để chọn một trong bốn màu này.

“Tuy nhiên, trong mỗi màu, chúng ta thấy có các biến thể khác nhau. Vì vậy, thực tế có nhiều màu hộ chiếu", ông nói với Business Insider.

Bìa hộ chiếu của các nước trên thế giới chỉ có 4 màu cơ bản

 

Bìa hộ chiếu của các nước trên thế giới chỉ có 4 màu cơ bản

Shuterstock

Ảnh hưởng bởi văn hóa và lịch sử

Mặc dù các quy tắc quy định cách trình bày của hộ chiếu, bao gồm cả kích thước và định dạng của chúng, do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ban hành (125mm × 88mm), nhiều nước (và vùng lãnh thổ) trên khắp thế giới có thể chọn màu sắc và thiết kế hộ chiếu của họ và có "nhiều tình huống có thể xảy ra". Điều đó giải thích lý do tại sao các quốc gia chọn đi với một màu nhất định, ông Boghossian nói.

Hộ chiếu của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) thường có màu đỏ tía, trong khi sổ hộ chiếu của các quốc gia Caricom (Cộng đồng Caribê) sử dụng màu xanh lam, có thể vì lý do địa lý hoặc chính trị.

Vì sao hộ chiếu EU có màu đỏ tía vẫn còn là vấn đề tranh cãi; còn hộ chiếu màu xanh lam có thể là biểu tượng của Thế giới mới đối với các quốc gia ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và châu Đại Dương.

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập EU nên đã đổi hộ chiếu từ màu đen sang màu đỏ tía vào năm 2010.

Đối với những nước khác, màu hộ chiếu được chọn có thể mang ý nghĩa tôn giáo, chẳng hạn như ở các quốc gia Hồi giáo bao gồm Marroco, Pakistan và Arab Saudi, có các sắc màu xanh lục khác nhau.

"Hầu hết các quốc gia Hồi giáo sử dụng hộ chiếu màu xanh lá cây vì tầm quan trọng của màu sắc trong tôn giáo của họ", Boghossian nói.

Màu xanh lá cây được cho là màu yêu thích của Nhà tiên tri Muhammad, là "biểu tượng của thiên nhiên và cuộc sống", và được thấy trên quốc kỳ của các quốc gia Hồi giáo như Afghanistan và Iran.

Một số quốc gia chọn một màu nhất định để phân biệt và phản ánh bản sắc độc đáo của họ, chẳng hạn như Thụy Sĩ có hộ chiếu màu đỏ tươi. Của Singapore có bìa màu cam/đỏ tươi, trong khi hộ chiếu tạm thời của Canada dành cho du khách cần giấy thông hành khẩn cấp có bìa màu trắng.

Bìa hộ chiếu của Mỹ đã có một số thay đổi về màu sắc, từ đỏ, xanh lá cây và giờ là xanh lam. Các tổ chức nhỏ hơn cũng có màu hộ chiếu riêng. Interpol cung cấp cho các thành viên của mình giấy thông hành màu đen, trong khi hộ chiếu Liên hiệp quốc có màu xanh Thái Bình Dương phù hợp với mũ bảo hiểm của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Việc lựa chọn màu sắc cho hộ chiếu của một quốc gia, mặc dù có thể bị ảnh hưởng bởi văn hóa và lịch sử, nhưng cũng phụ thuộc vào tính thực tiễn và tính khả dụng.

Lý do đều có màu tối

Bên cạnh đó, ông Boghossian cho biết: “Sản xuất hộ chiếu là quy trình được kiểm soát chặt chẽ và chỉ có một số công ty trên thế giới đang làm việc đó”. Bìa cứng dùng làm bìa hộ chiếu "thường do bên thứ ba cung cấp" và "chỉ có một số biến thể màu nhất định để đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc".

Vì sao bìa hộ chiếu trên khắp thế giới chỉ có 4 màu cơ bản? - Ảnh 2.

Màu đen của hộ chiếu New Zealand lại là màu đặc trưng của đất nước này

Mặc dù màu sắc của hộ chiếu có thể bị giới hạn ở các sắc thái đỏ, xanh lá cây, xanh dương và đen, nhưng thiết kế của nó được cho là "đang bước vào thời kỳ thú vị" với một số quốc gia kết hợp các tính năng đặc biệt vào hộ chiếu.

Chẳng hạn, công dân Canada, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Na Uy, có tác phẩm nghệ thuật 'ẩn' trên các trang hộ chiếu, xuất hiện dưới ánh sáng tia cực tím.

Trong đó, đặc biệt, hộ chiếu mới kiểu dáng đẹp của Na Uy, do Neue Design Studio thiết kế, có màu trắng, xanh ngọc hoặc đỏ và các trang có các diễn giải tối giản về phong cảnh và cảnh quan nổi bật nhất của đất nước, bao gồm cả hiện tượng Cực quang khó nắm bắt xuất hiện khi được đặt dưới ánh sáng tia cực tím.

Phần Lan đã giới thiệu một tính năng đặc biệt trong hộ chiếu của mình, trong đó hình ảnh ở cuối trang biến thành một con nai sừng tấm đang chạy khi khách du lịch lật qua hộ chiếu của họ.

Có một số quy định, chẳng hạn hộ chiếu phải được làm từ chất liệu đó có thể uốn cong, chúng cần có thể đọc được bằng máy ở nhiệt độ thay đổi từ -10 độ C đến 50 độ C và ở các mức độ ẩm không khí khác nhau, từ 5 đến 95%.

Nhưng tại sao tất cả các màu tối? Theo Bill Waldron của Holliston, công ty in hộ chiếu có trụ sở tại Tennessee, Mỹ, màu tối hơn được ưa chuộng hơn vì chúng có thể che đi vết bẩn, mang lại sự tương phản đẹp mắt với quốc huy và có vẻ trang trọng hơn. Có một số trường hợp ngoại lệ, tất nhiên. Nếu bạn là công dân Thụy Điển bị mất hộ chiếu, quốc gia này sẽ gửi cho bạn giấy thông hành khẩn cấp có màu hồng.

Theo Thanh niên