Trong những kỳ World Cup trước đây, nhóm fan nữ với ngoại hình và cách ăn mặc bắt mắt gần như chiếm sóng khi nói đến không khí khán đài trong các trận cầu.
Tuy nhiên, khung cảnh này đã biến mất sau một cảnh báo mang tính bước ngoặt của FIFA vào năm 2018, trong đó phía sản xuất chương trình và cả các đài truyền hình, kênh phát sóng được yêu cầu không tập trung khai thác hình ảnh gợi cảm của các CĐV nữ trong đám đông người hâm mộ trên sân vận động World Cup, theo BBC Sport.
Cảnh báo của FIFA
Trong các trận đấu bóng đá, các nhân viên quay phim ở sân vận động thường chọn những người hâm mộ nữ nổi bật từ đám đông và phóng to hình ảnh của họ trong thời gian chuyển cảnh quay lên khán đài.
Năm 2018, phát biểu trước vòng bán kết World Cup, Federico Addiechi, một quan chức FIFA, đã chỉ trích xu hướng này là hình thức phân biệt giới không thể chấp nhận.
"FIFA sẽ có hành động chống lại những điều sai trái. Chúng tôi xử lý dựa trên từng trường hợp phát sinh cụ thể và đã làm việc riêng với những bên phát sóng, cũng như đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các trận đấu của FIFA”, ông nói với BBC Sport.
Lời thông báo này của FIFA được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Getty xuất bản bộ sưu tập ảnh gây tranh cãi về "những nữ cổ động viên quyến rũ nhất" tại World Cup 2018. Sau đó, kho ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới này đã gỡ bộ ảnh xuống, cùng lời xin lỗi vì hành động này đã "không đáp ứng được tiêu chuẩn biên tập".
|
|
Hình ảnh các fan nhí được tập trung nhiều hơn tại World Cup 2022. Ảnh: Reuters |
Khi được hỏi liệu cảnh báo này có thể trở thành một chính sách của FIFA hay không, ông Addiechi nói rằng đây chắc chắn sẽ là kế hoạch trọng tâm và lâu dài của Liên đoàn bóng đá thế giới.
"Đó là một trong những hoạt động mà chúng tôi chắc chắn sẽ có trong tương lai, một quá trình phát triển bình thường", ông Addiechi cho biết.
Trước khi World Cup 2018 khai mạc tại Nga, đã có những lo ngại về câu chuyện kỳ thị đồng tính và phân biệt chủng tộc. Nhưng thực tế chứng minh phân biệt giới tính mới là vấn đề phổ biến nhất.
Nhóm chống phân biệt đối xử Fare Network đã làm việc để theo dõi hành vi phân biệt đối xử xung quanh các trận đấu World Cup. Theo Piara Powar, Giám đốc điều hành Fare Network, tổ chức đã "ghi nhận hơn 30 trường hợp" phụ nữ bị các cổ động viên nam "quấy rối trên đường phố".
Ông Powar nói thêm rằng số vụ việc thực tế có thể cao hơn gấp 10 lần. Cũng có nhiều trường hợp nữ phóng viên bị fan nam sàm sỡ, hôn hít khi đang phát sóng trực tiếp.
Tại World Cup 2022, vấn đề phân biệt giới tính tiếp tục được đặt ra. FIFA không lặp lại cảnh báo như mùa giải 2018, nhưng luật lệ riêng biệt của nước chủ nhà Qatar cũng có thể khiến các hạn chế trở nên nghiêm ngặt hơn.
Phân biệt giới trên khán đài
World Cup 2018 không phải là lần đầu tiên sự tập trung đầy ám ảnh của truyền hình vào các CĐV nữ ăn mặc hở hang được nêu ra.
Một nghiên cứu được xuất bản bởi giảng viên xã hội học tại Đại học Deakin, Kim Toffoletti, đã chỉ ra cách thức hoạt động của chủ nghĩa phân biệt giới tính trên các phương tiện truyền thông trong lĩnh vực thể thao.
Nghiên cứu lấy mẫu hơn 100 bức ảnh từ các báo cáo truyền thông chính thống, tìm thấy những câu chuyện và hình ảnh phổ biến nhất về phụ nữ tập trung vào những người hâm mộ trẻ, mảnh mai, nóng bỏng trên khán đài, The Conversation đưa tin.
|
|
FIFA không muốn các đài truyền hình khai thác hình ảnh CĐV nữ gợi cảm trên khán đài. Ảnh: AP |
"Người hâm mộ gợi cảm" được tôn vinh như một hình thức thể hiện phong cách cá nhân, củng cố kỳ vọng phụ nữ trẻ thể hiện bản thân trong thể thao theo cách không đe dọa đến vị thế đứng đầu của nam giới.
Bất chấp sự chỉ trích rộng rãi về phân biệt giới tính trên phương tiện truyền thông thể thao và các sáng kiến nhằm chống lại hình ảnh khiêu dâm của fan nữ, định kiến về CĐV gợi cảm vẫn tiếp tục phát triển.
Đối với những người hâm mộ nữ không muốn bị nhìn nhận theo cách này, cái giá phải trả là họ hiếm khi được các phương tiện truyền thông đề cập.
"Phụ nữ hiện chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số khán giả xem bóng đá, nhưng trừ khi mặc quần đùi và áo ngắn, họ hầu như không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông", Kim Toffoletti nhận định.
Nếu tìm kiếm "World Cup" và "women fans" trên Google, điều đầu tiên xuất hiện là hình ảnh những người phụ nữ xinh đẹp trong trang phục mang màu sắc quốc gia của họ và thường diện quần đùi hoặc áo crop top.
Ngược lại, nếu thay đổi "women" thành "male" trong phần tìm kiếm, chúng ta sẽ nhận được những bức ảnh hoàn toàn khác. Tiêu chí để trở thành một người hâm mộ thể thao nam trên không gian trực tuyến dường như không liên quan nhiều đến sức hấp dẫn về thể chất.
Theo Zingnews