Khác với phụ nữ, việc vệ sinh cơ quan sinh dục ở đàn ông, dù đơn giản hơn, vẫn chưa thực sự được các đấng mày râu quan tâm. Các phương pháp vệ sinh dương vật cũng ít được đề cập trên phương tiện truyền thông đại chúng hay thậm chí những câu chuyện của phái mạnh.

Điều này phần nào tạo ra những suy nghĩ, cách làm sai trong sinh hoạt hàng ngày của nam giới với bộ phận nhạy cảm này. Trong một số trường hợp, những hành động này thậm chí để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tiểu tiện sau quan hệ để làm sạch và tránh mang thai khi sang “hiệp 2”?

Chia sẻ với PV, anh N.M.N. (26 tuổi, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết từng được nghe một số người bạn nói về phương pháp đặc biệt giúp hạn chế nguy cơ có thai ngoài ý muốn.

“Tôi được khuyên là nên đi vệ sinh ngay sau khi xuất tinh lần đầu và trước khi làm tiếp ‘hiệp 2’. Dù chỉ là câu chuyện vui, tôi và những người bạn của mình đều thấy khá hợp lý”, anh N. cười.

Theo đó, lý do được đưa ra cho hành động này là việc tiểu tiện ngay sau khi quan hệ sẽ giúp người đàn ông làm sạch dương vật của mình từ bên trong. Dòng nước tiểu cũng sẽ đẩy hết phần tinh trùng còn sót lại ra ngoài, qua đó giúp nam giới sẵn sàng cho lần quan hệ tiếp theo mà không khiến bạn tình “dính bầu”.

 
tieu tien sau khi quan he tinh duc anh 1

Việc đàn ông tiểu tiện ngay sau khi quan hệ có thể dẫn tới nguy cơ viêm nhiễm. Ảnh minh họa:helpstay.

Giải đáp thắc mắc này, bác sĩ Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận - Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, khẳng định việc tiểu tiện ngay sau khi quan hệ là điều đàn ông nên tránh.

“Về nguyên tắc, hành động này không tốt cho sức khỏe của nam giới. Nguyên nhân là khi phóng tinh, lỗ phóng tinh trên dương vật sẽ mở ra. Lúc này, các cơ quan như tuyến tiền liệt, niệu đạo, tuyến của niệu đạo còn đang xung huyết, cương tụ mạch máu và lỗ phóng tinh chưa đóng hết. Việc tiểu tiện ngay có thể gây ra hiện tượng trào ngược dòng nước tiểu lên, từ đó dẫn tới viêm nhiễm cơ quan sinh dục nam như viêm tuyến tiền liệt, mào tinh,...”, vị chuyên gia giải thích.

Theo ông, xét theo cơ chế sinh học, sau khi quan hệ tình dục, tinh dịch được phóng ra ngoài, việc một lượng tinh dịch nhất định vẫn còn lưu trong đường niệu đạo là rất bình thường.

“Trong phần tinh dịch này còn chất bôi trơn, dịch nhầy,... Những chất này còn có tác dụng chống được nguy cơ nhiễm trùng”, bác sĩ Liên nói thêm.

Do đó, việc cố gắng vệ sinh dương vật thông qua hành động tiểu tiện ngay sau khi quan hệ là không cần thiết. Tình trạng nhiễm trùng, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường chỉ xuất hiện ở những đối tượng không an toàn, thiếu vệ sinh hàng ngày.

Ngoài ra, bác sĩ Liên cũng nhấn mạnh hành động này sẽ làm giảm cảm giác cực khoái của người đàn ông sau khi quan hệ. Mặt khác, việc đi ngay vào nhà vệ sinh sau khi quan hệ cũng khiến đối tác cảm thấy hụt hẫng, thiếu lãng mạn.

Ông giải thích: “Lúc này, cơ bàng quang cùng một số cơ quan sàn chậu của người đàn ông đang được thư giãn. Việc đứng dậy ngay để đi vệ sinh sẽ khiến sự thư giãn này mất nhịp”.

Vệ sinh đơn giản cho đàn ông

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Liên, sau khi quan hệ, đàn ông nên nghỉ ngơi tại giường khoảng 5-10 phút. Đây là thời gian cơ thể nam giới được thư giãn và thường rơi vào giấc ngủ ngắn. Sau khi tỉnh lại, việc đi vệ sinh lúc này sẽ hợp lý hơn.

Mặt khác, để đảm bảo vệ sinh sau khi quan hệ tình dục, vị chuyên gia cho rằng điều quan trọng là làm sạch bề mặt ngoài của dương vật.

“Lúc này, bản thân người đàn ông hoặc bạn tình của họ có thể lau nhẹ dương vật bằng khăn ướt sẽ rất tốt”, ông hướng dẫn.

Bác sĩ Liên nhấn mạnh việc vệ sinh sau khi quan hệ là điều nên làm nhưng mọi người cần biết cách. Việc vệ sinh cơ quan sinh dục nam còn đặc biệt quan trọng với nhóm có nguy cơ nhiễm khuẩn, trường hợp viêm hẹp bao quy đầu, thường xuyên bị viêm bao quy đầu hay bạn tình vừa kết thúc “ngày đèn đỏ”, nhiều yếu tố nguy cơ,...

 
 
 
tieu tien sau khi quan he tinh duc anh 2

Nam giới đơn giản có thể sử dụng nước sạch để vệ sinh cơ quan sinh dục. Ảnh minh họa:nathan_dumlao.

Ngoài vệ sinh, vị chuyên gia cũng khuyến cáo nam giới tốt nhất nên sử dụng bao cao su trong những trường hợp này.

Về việc vệ sinh dương vật hàng ngày, bác sĩ Liên cho rằng chúng ta cũng không nên suy nghĩ quá phức tạp. Điều quan trọng là vệ sinh đúng cách, tránh chạy theo phong trào hay những lời khuyên thiếu cơ sở khoa học.

Ông nói: “Bản thân việc tắm rửa, vệ sinh cơ thể hàng ngày đã giúp người đàn đàn ông đảm bảo an toàn cho dương vật. Đối với cơ quan này, nam giới hoàn toàn có thể chỉ cần rửa bằng nước sạch đã rất tốt. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng xà phòng, sữa tắm thông thường để vệ sinh”.

Hiện nay, thị trường Việt Nam cũng bắt đầu xuất hiện các sản phẩm dung dịch vệ sinh cho nam giới tương tự với phụ nữ. Theo bác sĩ Liên, nếu các sản phẩm này đảm bảo an toàn, được Bộ Y tế cấp phép, chúng ta cũng có thể sử dụng để vệ sinh cho dương vật.

Tuy nhiên, ông lưu ý một số trường hợp thiếu kiến thức, sử dụng các chất độc hại để vệ sinh sẽ gây kích ứng niêm mạc bao quy đầu, từ đó làm giảm cảm giác của bộ phận rất nhạy cảm này.

“Nhiều người quá lo sợ thậm chí dùng cồn pha loãng, oxy già hay dung dịch sát khuẩn betadine để vệ sinh dương vật là rất nguy hiểm”, vị chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, bác sĩ Liên khuyến cáo nam giới khi vệ sinh dương vật cần hạn chế chạm vào phần miệng sáo của bao quy đầu. Đây là nơi rất dễ bị kích thích. Do đó, việc vệ sinh sai cách có thể gây viêm loét do sang chấn, dị cảm, buốt, xót mỗi lần tiểu tiện rất nguy hiểm. Một số trường hợp thậm chí bị dị cảm mạn tính, khiến việc điều trị sau đó rất khó khăn và dai dẳng.

Theo Zing