"Các cơ quan chức năng Việt Nam đang điều tra và làm rõ các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh làm việc trái phép tại Campuchia để xử lý theo quy định pháp luật", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo trực tuyến chiều 24/6, trước yêu cầu bình luận của Zing về việc công dân Việt Nam bị lừa sang Campuchia để làm việc trong các sòng bài, cá độ.

Bà Hằng cũng cho hay để ngăn chặn các vụ việc đưa người Việt Nam nhập cảnh làm việc trái phép ở nước ngoài, thời gian qua, Việt Nam đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm buôn người trái phép, cũng như về rủi ro khi di cư qua các kênh không chính thức.

Khi cần hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin về tội phạm di cư bất hợp pháp, công dân có thể liên hệ với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước sở tại hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân của lãnh sự bộ ngoại giao.

Ngày 10/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia thời gian qua đã nhận được nhiều thông tin về việc công dân Việt Nam bị lừa sang Campuchia theo con đường hợp pháp hoặc bất hợp pháp để làm việc trong các sòng bài, cá độ, xổ số hoặc cơ sở game online.

                                                                                Sòng bạc tại Sihanoukville. Ảnh: TTR Daily.


Theo đơn tố cáo, cầu cứu của các nạn nhân, hoạt động lôi kéo, đưa người Việt sang Campuchia do một số cá nhân Trung Quốc cầm đầu, có sự tham gia của cả người Việt Nam, Campuchia.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là đưa thông tin quảng cáo về "việc nhẹ, lương cao" ở Campuchia, với mức lương khoảng 800-1000 USD/tháng. Sau khi nạn nhân đồng ý muốn làm việc, các nhóm tội phạm sẽ liên hệ và tổ chức cho họ nhập cảnh Campuchia.

Khi sang đến Campuchia, những người này được đưa đến các khách sạn hoặc cơ sở sòng bài (tập trung ở tỉnh Sihanoukville). Tại đây, họ sẽ được huấn luyện cách thức để tìm kiếm, mời chào, lôi kéo các khách hàng tham gia đánh bạc trên mạng.

Họ bị giám sát chặt chẽ, bị bóc lột sức lao động, bị cưỡng bức làm việc (15-16 tiếng/ngày), nếu không sẽ bị đối xử tồi tệ.

Nhiều người đã bị tra tấn, đánh đập rất tàn bạo khi tìm cách bỏ trốn khỏi nơi làm việc, giam giữ. Những người từ chối làm việc và muốn quay trở về Việt Nam có thể bị đánh đập, bắt ký khống giấy nợ và yêu cầu bồi thường hàng nghìn USD (1.000-8.000 USD) mới được thả hoặc bị bán cho công ty khác.

Theo Zing