leftcenterrightdel
Một lao động Việt Nam ở Nhật Bản 
Theo dữ liệu từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tổng số lao động nước ngoài tại nước này trong 5 năm qua đã tăng 40,3%, đạt mốc 2,05 triệu người tính đến tháng 10/2023. Trong đó, lao động Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 518.364 người.

Trong khi đó, số lao động Trung Quốc chỉ tăng 2,3% do tiền lương trong nước tăng và đồng Yen yếu làm giảm sức hấp dẫn của việc làm tại Nhật Bản.

Còn lao động Indonesia tăng 192,2% trong vòng 5 năm lên 121.507 người và tăng 56% trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2023. Mức lương thấp ở Indonesia khiến nhiều lao động nước này vẫn coi Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn. Công dân Indonesia chiếm 56% lực lượng lao động kỹ năng đặc định của Nhật Bản - chương trình bắt đầu từ năm 2019 nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong một số ngành công nghiệp.

Hiện các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang đưa ra mức lương cao hơn để tiếp tục thu hút người lao động. Theo đó, lương cơ bản hàng tháng cho các thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài (với khoảng một nửa trong số đó đến từ Việt Nam) tăng 8% trong năm 2022, đạt 177.800 Yen (hay 1.200 USD, gần 30 triệu đồng).

Nhiều lao động Việt Nam trong số này tham gia chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ thuật. Chương trình được thiết kế nhằm giúp chuyển giao kỹ năng làm việc kỹ thuật cho các nước đang phát triển.


Theo Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), nước này đang trong cơn khát lao động nước ngoài khi tình trạng già hóa dân số và tình trạng giảm sinh chưa thể cải thiện. Để đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2040, nước này sẽ cần 6,74 triệu lao động nhập cư.

Đầu tháng 3, chính phủ Nhật Bản thông qua kế hoạch tạo ra hệ thống mới được thiết kế để đào tạo lao động nước ngoài không có kỹ năng và tạo điều kiện cho họ có cơ hội việc làm trung hạn và dài hạn. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ cam kết thúc đẩy cải cách hệ thống liên quan “từ góc độ định vị Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn với nguồn nhân lực nước ngoài”.
leftcenterrightdel
 Nhật Bản có nhu cầu cao trong tuyển dụng lao động nước ngoài

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ tăng hơn gấp đôi giới hạn tiếp nhận lao động có tay nghề cao trong giai đoạn 5 năm tới, từ năm tài khóa 2024. Theo đó, số lao động nước ngoài có tay nghề có thể tăng từ 345.000 người hiện nay lên 800.000 người nhằm giảm bớt áp lực thiếu lao động trong nước. Lao động có tay nghề sẽ được tuyển dụng theo 16 lĩnh vực, bao gồm cả 4 lĩnh vực mới bổ sung là: đường bộ, đường sắt, lâm nghiệp và chế biến gỗ.

Ban đầu lao động có tay nghề sẽ được cấp thị thực kỹ năng đặc định số 1, được phép làm việc tại Nhật Bản tối đa 5 năm. Nếu vượt qua kỳ kiểm tra và đạt tiêu chuẩn kỹ năng đặc định số 2 - tức lao động nước ngoài tay nghề cao thì có thể ở Nhật Bản vô thời hạn và đưa gia đình sang sinh sống cùng.

Theo chính sách mới, người lao động cũng được chuyển đổi công việc trong cùng ngành miễn là đáp ứng các tiêu chí nhất định, trong đó có hơn 1 năm làm việc liên tục tại cùng một nơi làm việc cũng như vượt qua các bài kiểm tra trình độ tiếng Nhật và kỹ năng làm việc.

Theo thoidai