leftcenterrightdel
 Nhiều cặp vợ chồng ở Anh chọn ngủ riêng - Ảnh: Haylee Bohm/Michigan Daily

Kết quả một cuộc khảo sát trên 2.000 người Anh mới đây cho thấy:

- 46% thích ngủ một mình. Tuy nhiên, họ giữ im lặng về vấn đề này để tránh làm tổn thương cảm xúc của đối phương.

- 29% hiện nay đang chọn ngủ giường riêng, chứ không chung giường với bạn đời. Thậm chí, có 18% cặp vợ chồng đặt phòng riêng tách biệt nhau để ngủ khi đi du lịch hay nghỉ mát.

Giải mã xu hướng

Những lý do ẩn đằng sau xu hướng này rất đa dạng, phản ánh tính chất phức tạp của các mối quan hệ và nhu cầu cá nhân.

Đối với nhiều người, quyết định ngủ riêng là do mong muốn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Các vấn đề như ngáy, giờ ngủ lệch nhau và nhu cầu về không gian cá nhân có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn. Theo thời gian, những yếu tố này sẽ gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của các cặp đôi. Bằng cách chọn ngủ riêng, nhiều cặp vợ chồng đang ưu tiên sức khỏe của mình cũng như đảm bảo rằng cả hai đều có thể tận hưởng một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, lối sống hiện đại ngày nay luôn khiến chúng ta chịu đựng mức độ căng thẳng cao, phải kết nối liên tục qua các thiết bị và nền tảng điện tử khiến con người trở nên “khao khát sự yên tĩnh và trạng thái một mình”.

Chính vì vậy, ngủ riêng được xem là một giải pháp giúp mang lại cảm giác bình yên, tránh xa những áp lực của cuộc sống hàng ngày, tìm kiếm sự thư giãn và nạp lại năng lượng cho bản thân mà không bị quấy rầy bởi sự hiện diện hoặc thói quen của người khác.

Nhu cầu có được không gian cá nhân khiến không ít cặp vợ chồng chọn giải pháp giường ai người ấy ngủ - Ảnh: 123rf.com
Nhu cầu có được không gian cá nhân khiến không ít cặp vợ chồng chọn giải pháp "giường ai người ấy ngủ" - Ảnh: 123rf.com

Xu hướng “phòng ai người ấy ngủ” thậm chí còn vượt ra ngoài phạm vi của ngôi nhà, với 18% cặp vợ chồng người Anh chọn đặt phòng riêng khi đi du lịch.

Điều này thể hiện tầm quan trọng của không gian cá nhân và sự tự do, ngay cả trong những môi trường được thiết kế để thư giãn và gắn kết với nhau. Kỳ nghỉ thường là thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Với một số người, đặt phòng riêng để ngủ khi đi du lịch sẽ mang đến cho họ cơ hội tận hưởng thời gian một mình, suy ngẫm về những trải nghiệm và sở thích cá nhân mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ai, kể cả đó là người phối ngẫu.

Mặc dù ý tưởng ngủ riêng có vẻ trái ngược với việc thúc đẩy sự gần gũi trong mối quan hệ vợ chồng; thế nhưng điều nghịch lý là, nhiều cặp đôi cho biết, ngủ riêng lại khiến họ xích lại gần nhau hơn.

leftcenterrightdel
 Việc ngủ riêng ngày càng phổ biến, và sẽ trở thành xu hướng mới cho các cặp vợ chồng trong cuộc sống hiện đại - Ảnh: Hack Spirit

Việc tách biệt về không gian và thời gian cho phép các cá nhân duy trì bản sắc và sự độc lập của mình, điều này có thể dẫn đến các mối quan hệ lành mạnh và cân bằng hơn giữa hai vợ chồng khi có sự thấu hiểu, chia sẻ và tôn trọng nhu cầu cá nhân của nhau.  Nhờ vậy, có thể khiến thời gian các cặp đôi dành cho nhau trở nên ý nghĩa và được trân trọng hơn.

Theo phụ nữ TPHCM