Từ sau khi sinh lần thứ hai, trang mạng xã hội của bạn gần như không được cập nhật. Có lẽ việc nội trợ và chăm sóc cùng lúc 3 đứa trẻ khiến bạn không còn thời gian rảnh. 

Nhớ bạn, thỉnh thoảng tôi vẫn bấm vào xem có bỏ lỡ dòng trạng thái nào không. Bạn là người khéo tay sáng tạo. Lúc trước, bạn thường viết bài hướng dẫn cách làm các vật dụng thủ công bằng nguyên liệu tái chế, rất thú vị. Trang của bạn từng có hàng ngàn người theo dõi.

Chúng tôi chung trường từ khi 6 tuổi cho đến lúc tốt nghiệp đại học nên khá thân thiết và chuyện gì cũng nói được với nhau.

Một lần, theo thói quen, bấm vào tường nhà bạn không có gì mới, tôi nảy ý định chuyển sang xem trang cá nhân của chồng bạn. Thật ngạc nhiên vì trang riêng của 2 vợ chồng không hề kết nối với nhau. Ở phần thông tin giới thiệu, anh chồng viết rằng đang độc thân và quan tâm đến phụ nữ. Lướt sơ những bình luận ở vài bài viết mới nhất, tôi thấy anh khá thân mật với một cô gái trẻ xinh xắn. Lòng gợn lên chút cảm giác bất an, tôi nhắn tin cho bạn. Bạn gọi lại, vui vẻ bảo không có gì đâu, bạn hiểu tính tình anh nhà.

Tôi tin vào cảm giác của bản thân nên vẫn theo dõi câu chuyện. Có lẽ biết vợ không quan tâm trang riêng của mình nên anh chồng khá thoải mái bộc lộ tâm trạng, cứ như một người khác. Người đó trẻ hơn anh nhiều tuổi, đa sầu đa cảm, thường trích dẫn thơ ca, âm nhạc. Anh đẹp trai, phong độ qua các bức ảnh mờ ảo tự chụp bằng app. Dường như anh không kết nối với bạn ngoài đời.

Qua các đoạn đối đáp, tôi đoán anh và những người bạn gặp nhau trên một trang web kết bạn nào đó. Một cô gái tỏ vẻ đồng cảm, an ủi rằng sao anh chông chênh mãi thế, cưới vợ đi, rồi sẽ ổn thôi.

Anh hỏi ngược: “Cưới ai bây giờ? Hôn nhân đâu phải chuyện đùa”. Ở một bài viết khác, anh đang bận rộn với luận văn thạc sĩ, hỏi cuối tuần có ai muốn cùng đi quán cà phê thư giãn không. Nếu tôi nhớ không nhầm, mấy năm nay anh có học hành gì đâu. Lần đầu tiên tôi nhận ra một người ngoài đời thực và khi trên mạng khác nhau đến mức ấy.

Một lần nữa, tôi đem chuyện anh chồng thuật lại với người vợ. Không kiêng dè, tôi nói thẳng: “Bạn vô trang cá nhân của ổng xem. Ai đời vợ đầu tắt mặt tối với 3 đứa con, đến cái áo sứt chỉ cũng không có thời gian khâu lại, còn chồng thì lên mạng sắm vai trí thức trẻ độc thân đang tìm người yêu”.

Thái độ bức xúc của tôi khiến bạn không thể phớt lờ nữa. Xem lướt qua những dòng viết của chồng, mặt bạn biến sắc nhưng vẫn cố biện minh: “Chắc ảnh chỉ muốn tạo một không gian khác để xả stress”. “Nhưng như vậy là không tôn trọng vợ con và lừa gạt người khác”. Thấy tôi bức xúc, bạn vội cắt ngang, bảo sẽ kiểm tra thêm rồi tìm hướng xử lý sau.

Đêm muộn hôm đó, bạn chủ động gọi tôi, giọng chán nản: “Ảnh có cài đặt 2 cái app hẹn hò trên điện thoại, làm quen rất nhiều phụ nữ, đang kiểu như yêu trên mạng với 1 cô. Tôi nghi đó là nhỏ mà tụi mình thấy ảnh thân trên trang cá nhân. 2 bên nhắn tin nhau nhiều lắm”. Tôi hỏi bây giờ tính sao, bạn nói bất ngờ quá nên rối, chưa biết thế nào. 

Bạn tôi tính toán, chồng vốn giỏi ăn nói, nếu anh ta chối thì phải làm sao để “bắt thóp”. Chúng tôi bàn bạc, cuối cùng quyết định chẳng cần phải nói gì, chỉ cần vợ gửi lời mời kết bạn cho chồng trên mạng xã hội. Một hành động thực tế cho anh ta biết rằng có thể vợ đã đọc hết những gì chồng viết, đã biết lâu nay anh làm gì nghĩ gì trong thế giới ảo của riêng mình.

Không ngoài dự đoán của chúng tôi, anh chồng im bặt khi nhận được lời mời kết bạn từ vợ. Chiến thắng bước đầu, bạn hồ hởi nhắn tin cho tôi. Lát sau bạn vào kiểm tra, thấy chồng đã đóng trang riêng. Có lẽ anh ta sợ vợ biết nhiều hơn những gì anh đã thể hiện, cũng có thể anh sợ vợ làm cho bẽ mặt.

Bạn hỏi tôi sáng mai nên đối mặt với chồng như thế nào, phải làm gì để xoa dịu tình hình. Bạn không muốn gia đình căng thẳng, càng không muốn xảy ra xung đột. Mỗi nhà mỗi cảnh, chỉ có bạn tôi mới biết nên lèo lái con thuyền hôn nhân thế nào để vượt qua giông bão. Cũng có thể bạn không cần làm gì cả, người xoa dịu, chống đỡ lẽ ra phải là anh ấy.

Chỉ bạn mới biết làm cách nào vượt qua giông bão (ảnh minh họa)
Chỉ bạn mới biết làm cách nào vượt qua giông bão (ảnh minh họa)

 

Nhiều người quan niệm, vợ chồng san sẻ với nhau trong đời sống thực đã là nhiều lắm rồi. Khi ở trên mạng nên cho nhau không gian riêng để được tự do thoải mái. Dĩ nhiên chẳng ai “kiểm soát” ai và vợ chồng nên tin tưởng nhau, nhưng nếu bạn hoàn toàn không biết gì về “cuộc sống mạng” của người kia, làm sao bạn kịp ứng phó với những điều bất trắc phát sinh từ đó?

Thực ra, một chút quan tâm khéo léo dành cho nhau trên thế giới ảo cũng rất đỗi ngọt ngào, nếu không muốn nói rằng sẽ góp phần thúc đẩy cho hạnh phúc trong đời sống thực. 

Theo phụ nữ TPHCM