leftcenterrightdel
Ngày càng nhiều người Hàn Quốc kết hôn, sinh con muộn. Ảnh:Lawon Munhwa
 

Tại Hàn Quốc, ngày càng nhiều người kết hôn và sinh con muộn. Những nhân viên mới ở độ tuổi đầu 30, cô dâu chú rể ở độ tuổi 40 ngày càng phổ biến.

Ba yếu tố để xác định một người trưởng thành theo quan niệm truyền thống - có việc làm, kết hôn và sinh con - trước đây được kỳ vọng thực hiện trong độ tuổi 20 song hiện đã lùi xuống thành 30, 40, theo Korea JoongAng Daily.

Nếu xu hướng này tiếp tục, chắc chắn sẽ có nhiều người Hàn Quốc ở độ tuổi 60 vẫn tiếp tục làm việc để chu cấp cho việc học của con cái.

Ha Joon-kyung, giáo sư kinh tế tại Đại học Hanyang, nhấn mạnh đến nhu cầu cải thiện hệ thống xã hội để đẩy nhanh quá trình gia nhập thị trường việc làm, kết hôn và sinh con, đồng thời tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng kinh tế.

Với số người 65 tuổi trở lên ở Hàn Quốc lần đầu tiên vượt mốc 10 triệu, ngày càng có nhiều lời kêu gọi cải cách lương hưu và mở rộng tuổi nghỉ hưu để giải quyết tình trạng già hóa dân số.

Tính đến ngày 10/7, Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cho biết hiện có 10,062 triệu cư dân nước này ở tuổi 65 tuổi trở lên, chiếm 19,51% tổng dân số. Một quốc gia được phân loại là xã hội siêu già khi hơn 20% dân số từ 65 tuổi trở lên.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc đối mặt tình trạng già hóa dân số. Ảnh:Dion Bierdrager.

 

Lee, vừa được nhận vào một công ty khởi nghiệp sau 5 năm tìm việc làm, bày tỏ sự hối tiếc vì đã không đãi cha mình một bữa ăn bằng tiền lương trước sinh nhật lần thứ 60 của ông. Với Lee, ngoài 30 tuổi vẫn sống bằng tiền tiêu vặt của người cha đã nghỉ hưu là một thử thách. Anh mô tả 5 năm qua là khoảng thời gian đầy hối tiếc.

Hiện tượng "đi làm muộn" ở những người trong độ tuổi 20 cũng đang trở nên rõ rệt hơn khi thị trường việc làm xứ củ sâm ngày càng thắt chặt, không có nhiều vị trí tuyển dụng ở các công ty lớn.

Theo một khảo sát vào tháng 9/2023 của cổng thông tin việc làm Incruit với 897 người, bao gồm người đang tìm việc và đang đi làm, độ tuổi trung bình thấp nhất của người mới được tuyển dụng là 33,5 với nam và 31,6 với nữ. Con số này tăng so với năm 2022, khi độ tuổi ở nam là 31,8, nữ là 30. Điều này cho thấy việc tuyển dụng những người ở độ tuổi đầu 30 ngày càng được chấp nhận.

Trong khi những người trẻ tham gia lực lượng lao động muộn hơn, tỷ lệ những người ở độ tuổi 60 vẫn đang làm việc còn vượt quá nhóm tuổi đầu 20. Theo Statistics Korea, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của những cá nhân từ 20 đến 24 tuổi là 48,5% vào năm 2023, thấp hơn so với tỷ lệ 65% của những người ở độ tuổi đầu 60.

Theo lifestyle.znews