leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: greenvelope.com 

Khi Valentina Valentini tập hợp các ý tưởng về quà tặng cho đám cưới của mình, nữ nhà báo tự do nhanh chóng nhận ra rằng truyền thống này sẽ không hiệu quả. Sống ở London (Anh) nhưng lại tổ chức cưới ở California, Valentina Valentini và chồng mới cưới sẽ phải bay qua lại giữa hai quốc gia với “núi” quà tặng, hoặc vận chuyển tất cả kèm thuế nhập khẩu đắt đỏ.

Valentina Valentini tâm sự: "Chúng tôi sống trong một căn hộ nhỏ và không cần nhiều đồ. Những món quà vật chất không có ý nghĩa gì đối với chúng tôi”. Điều mà cặp đôi này thực sự muốn là một ngôi nhà riêng.

Vì vậy, Valentina Valentini cùng chồng đã gợi ý để những vị khách dự đám cưới họ tổ chức năm 2022 mừng tiền thay vì tặng quà. Số tiền này sẽ đóng góp vào khoản tiền tiết kiệm của cặp đôi, khi họ cố gắng mua một ngôi nhà mơ ước ở New England (Mỹ), quê hương của Valentina Valentini.

Đó là một xu hướng phổ biến mới. Realtor.com gần đây đã thực hiện khảo sát và thu được kết quả là trong số các cặp đôi đã đăng ký đám cưới hai năm qua, 85% cho biết họ thích tiền mặt hơn quà tặng.

Biên tập viên Clare Trapasso tại Realtor.com nhận xét: “Thật hợp lý khi các cặp đôi sắp kết hôn muốn có tiền để trả trước cho một căn hộ thay vì đồ sứ mà họ sẽ không bao giờ sử dụng hoặc máy xay sinh tố mà họ không cần. Họ đang xem xét đến giá nhà gần kỷ lục, trên hết là lãi suất thế chấp dao động quanh mức 7%".

Theo Hiệp hội Địa ốc Quốc gia Mỹ, xu hướng này phản ánh thị trường nhà ở của nước này. Giá nhà đã tăng quá nhiều trong những năm gần đây khiến hơn 75% nhà trên thị trường không phù hợp với túi tiền của người mua thuộc tầng lớp trung lưu.

Mặc dù đề nghị tiền mặt thay quà tặng có ý nghĩa về mặt tài chính, nhưng điều đó thật khó khăn. Đám cưới liên quan đến rất nhiều truyền thống và khách mời có thể không quen hoặc không thoải mái với ý tưởng này.

Một số khách mời có thể muốn tặng quà, bất chấp những gì các cặp đôi mong muốn. Trên thực tế, 70% người tham gia cuộc khảo sát của Realtor.com cho biết họ vẫn thích điều đó. Vì vậy, theo Reuters, thay vì ép buộc khácha mời vào phe này hay phe kia, hãy để họ quyết định.

Số tiền mừng cưới có thể không ngay lập tức đủ cho khoản mua nhà. Nhưng các cặp đôi có thể đưa chúng vào tiết kiệm lãi suất cao hoặc quỹ thị trường tiền tệ với lãi suất khoảng 4-5% hàng năm.

Nhà lập kế hoạch tài chính Randy Bruns ở Naperville, Illinois cho biết: “Hãy sử dụng nó để tạo ra một khoản dự trữ khẩn cấp, thanh toán khoản vay sinh viên hoặc đóng góp cho quỹ hưu trí cá nhân”.

Theo baotintuc