Brittany Pietsch (trái) và Christina Zumbo đã quay video ghi lại thời điểm họ bị sa thải rồi chia sẻ trên mạng xã hội — Ảnh: TikTok của Brittany Pietsch và Christina Zumbo
Brittany Pietsch (trái) và Christina Zumbo đã quay video ghi lại thời điểm họ bị sa thải rồi chia sẻ trên mạng xã hội — Ảnh: TikTok của Brittany Pietsch và Christina Zumbo

 

Xu hướng Quit-Tok, “từ chức công khai” bằng video, đang trở thành một cơn sốt lan truyền trong giới lao động trẻ, những người cảm thấy bất bình, bị đánh giá công việc không đúng và muốn sự minh bạch ở nơi làm việc.

Trong số những người tham gia trào lưu Quit-Tok có Christina Zumbo. Cô này đã đăng video trên TikTok, ghi lại cảm xúc đau buồn và “tê liệt”, khi cô gửi sếp email xin nghỉ việc.

Cô chia sẻ rằng công việc khiến cô không hài lòng. Video còn có đoạn ghi âm cuộc gọi từ bộ phận nhân sự về vấn đề của Zumbo, được nhiều người xem ủng hộ.

Những video Quit-Tok thường mang thông điệp “bỏ việc cùng tôi” hoặc hashtag #layoffseason, hầu hết đến từ người lao động thế hệ Gen Z.

Gabrielle Judge, người cũng tham gia Quit-Tok, cho biết những TikToker muốn “từ chức công khai” thường là nhân viên công nghệ, nhân viên văn phòng và giáo viên, chủ yếu là phụ nữ. Cô nói: “Tôi nghĩ thế hệ Gen Z nhìn chung rất đa nghi và có chút "vô tri"”.

Một động lực thúc đẩy người trẻ nghỉ việc bằng video là nhu cầu vạch trần và thay đổi những thứ mà họ cho là điều kiện làm việc hoặc đãi ngộ “tồi tệ”. Xu hướng “từ chức công khai” này trái ngược với kiểu “nghỉ việc trong im lặng” của thời kỳ đại dịch COVID-19, khi người lao động cố gắng hết sức để giữ việc làm.

Nolan Church, CEO của nền tảng dữ liệu trả tiền Faircomp cho biết, các video sa thải đã trở thành “một cơ chế giải trình, để đảm bảo mọi người được đối xử nhân đạo”.

Ông này trích dẫn số liệu từ trang web chuyên về thị trường lao động Layoff.fyi. Theo đó, các công ty công nghệ đã cắt giảm hơn 312.000 việc làm kể từ đầu năm 2023. Nhiều vụ sa thải được thực hiện mà không có quản lý hiện diện, không có lý do chính đáng, hoặc người lao động không được bù đắp tổn hại sức khỏe tinh thần.

Ann Francke, CEO của Chartered Management Institute, cho biết: “Các video nghỉ việc có thể là lời cảnh tỉnh các nhà lãnh đạo về thiếu sót tiềm ẩn trong quản lý. Những nhân viên trẻ tuổi có nhiều lựa chọn cởi mở và minh bạch hơn về cách họ nhìn nhận người chủ của mình”.

Nhưng Francke cũng khuyến cáo người trẻ đề phòng rủi ro: “Bất kỳ nhân viên nào công khai nói xấu chủ đều có thể bị xem là 'kẻ gây rối', có thể ảnh hưởng đến cơ hội việc làm trong tương lai của họ. Lời khuyên của tôi là hãy nhận thức được những hậu quả tiềm ẩn, cho dù bạn đang đứng ở phía nào của máy quay phim”.

Theo phụ nữ TPHCM