Hiệp hội Khí tượng Ý đặt tên đợt nắng nóng là Cerberus theo tên con quái vật 3 đầu xuất hiện trong Dante's Inferno (một trò chơi hành động, phiêu lưu, kinh dị được phỏng theo tập thơ Thần Khúc của nhà thơ người Ý Dante Alighieri).

Theo chính trị gia Nicola Fratoianni, nắng nóng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1 người. "Chúng ta đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng bất thường ở mức không thể chịu nổi. Tất cả các biện pháp phòng ngừa hữu ích đều được thực hiện để tránh những thảm kịch như thảm kịch xảy ra hôm nay ở Lodi" - Fratoianni viết trên Twitter vào ngày 11/7. 

Người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Rome - Giuseppe Napolitano - cho biết, trong những ngày qua, một số khách du lịch đã ngã quỵ do say nắng. Trong đó, 1 du khách người Anh đã bất tỉnh trước đấu trường La Mã cổ đại.

leftcenterrightdel
 Thời tiết khắc nghiệt đang đe dọa hoạt động du lịch Ý

Nhiệt độ cao kéo dài trên nhiều khu vực ở châu Âu do “vòm nhiệt” gây ra. Vòm nhiệt được tạo ra khi một khu vực có áp suất cao ở cùng một vị trí trong một thời gian dài và giữ không khí nóng bên dưới.

Sóng nhiệt là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm nhất đối với sức khỏe con người. 

Chính phủ khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, uống đủ nước và tránh uống rượu.

Các doanh nghiệp được yêu cầu cố gắng tránh để nhân viên ra ngoài làm việc từ trưa đến 5g chiều trong 2 tuần tới. Một số trại hè dành cho trẻ em cũng đã tạm ngưng hoạt động.

Các thành phố đông khách du lịch như Rome cũng đang bổ sung thêm các trạm làm mát gần những điểm tham quan chính. Các trạm này sẽ cung cấp lều phun sương, nước miễn phí và nhân viên chăm sóc sức khỏe sẽ luôn có mặt để chăm sóc cho những người bị say nắng.

Nhiệt độ ở nước này dự kiến sẽ tăng cao bắt đầu từ ngày mai, 14/7. Đợt nắng nóng Cerberus sẽ được thay thế bằng một cái tên mới là Charon (lấy theo tên của một nhân vật khác trong thần thoại Hy Lạp) để thể hiện tính khắc nghiệt của thời tiết tại Ý trong thời gian tới. 

Theo chính phủ Ý, nhiệt độ tại nước này có thể lên đến 48,8 độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất trong lịch sử châu Âu, được thiết lập trên đảo Sicily, vào ngày 11/8/2021.

Các nước châu Âu khác bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha cũng đang trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Theo phụ nữ TPHCM