leftcenterrightdel
 LHQ lên án Taliban sau khi nhóm này công khai đánh đòn 63 người trong đó có 14 phụ nữ

Hôm 5/6, Liên Hợp Quốc đã lên án việc Taliban đánh đập công khai hơn 60 người, trong đó có hơn chục phụ nữ, ở tỉnh phía bắc Sari Pul.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết trong một tuyên bố, rằng ít nhất 63 người đã bị chính quyền Afghanistan đánh đập hôm 4/6, đồng thời lên án nhục hình.

Tòa án tối cao của Taliban xác nhận vụ đánh đập công khai 63 người, trong đó có 14 phụ nữ, bị cáo buộc các tội bao gồm kê gian, trộm cắp và quan hệ vô đạo đức. Những người này bị đánh đòn tại một sân vận động thể thao.

Mặc dù hứa hẹn về một chính phủ ôn hòa hơn khi nắm quyền Afghanistan, nhưng Taliban đã bắt đầu thực hiện các hình phạt nghiêm khắc ở nơi công cộng – hành quyết, đánh đòn và ném đá – ngay sau khi trở lại nắm quyền vào năm 2021, tương tự như những hình phạt từ thời cai trị trước đây của họ vào cuối những năm 1990.

Không chỉ thế, họ còn cấm phụ nữ và trẻ em gái tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống công cộng, như ra đường phải có nam giới là người thân theo cùng, không được đi làm việc, không được đến công viên, phòng tập thể dục và thẩm mỹ viện, ngăn các bé gái đi học sau lớp 6, và sẽ bắt giữ những phụ nữ không tuân theo quy định về trang phục, khăn trùm đầu, mặc burqa che kín từ đầu đến chân...

Các tuyên bố riêng biệt của tòa án tối cao cho biết, một người đàn ông và một phụ nữ bị kết án ngoại tình và cố gắng bỏ nhà đi, đã bị đánh đòn ở tỉnh Panjsher phía bắc.

Đầu năm nay, Taliban đã công khai hành quyết một người đàn ông bị kết tội giết người trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, tại một sân vận động ở tỉnh miền bắc Jawzjan.

Theo phụ nữ TPHCM