leftcenterrightdel
 Bà Melinda French Gates

Sau khi tuyên bố rời Quỹ Bill & Melinda Gates, bà Melinda French Gates cho biết sẽ tập trung hỗ trợ phụ nữ và các gia đình.

Bà Melinda là một trong những nhà từ thiện ủng hộ bình đẳng giới lớn nhất ở Mỹ. Trong một bài viết dành cho tờ New York Times hôm 28/5, bà cho biết cảm thấy thất vọng trong nhiều năm qua khi có người cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để nói về bình đẳng giới.

“Hàng thập kỷ nghiên cứu về kinh tế, phúc lợi và quản trị cho thấy rõ rằng đầu tư vào phụ nữ và trẻ em gái sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người” - bà viết.

Bà đề cập đến tình trạng bà mẹ tử vong tỉ lệ cao ở Mỹ, đồng thời lưu ý rằng các bà mẹ da màu và người Mỹ bản địa có nguy cơ cao nhất.

“Phụ nữ ở 14 bang đã mất quyền chấm dứt thai kỳ trong hầu hết mọi trường hợp. Chúng ta vẫn là nền kinh tế tiên tiến duy nhất không có hình thức nghỉ phép chăm sóc gia đình có lương. Và số lượng các cô gái tuổi teen có ý định tự tử cũng như cảm giác buồn bã và vô vọng dai dẳng đang ở mức cao nhất trong 1 thập kỷ” - bà nói.

Bà cho biết, trong vài tuần qua, bà đã bắt đầu chỉ đạo các khoản tài trợ mới thông qua tổ chức Pivotal Ventures cho các nhóm làm việc tại Hoa Kỳ để bảo vệ quyền phụ nữ, nâng cao quyền lực và ảnh hưởng của họ. Các nhóm này bao gồm Trung tâm Luật phụ nữ Quốc gia, Liên minh Lao động giúp việc gia đình Quốc gia và Trung tâm Quyền sinh sản.

French Gates' Pivotal Ventures là công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý các khoản đầu tư để kiếm lợi nhuận. Pivotal Ventures tập trung vào một số chiến lược nhằm tăng cường sự tham gia và quyền lực về kinh tế và chính trị của phụ nữ, như thu hẹp khoảng cách về lương, đền bù công việc chăm sóc thường do phụ nữ đảm nhiệm và khuyến khích phụ nữ tranh cử chính trị.

Sắp tới, bà sẽ giới thiệu 1 sáng kiến trị giá 250 triệu USD nhằm tập trung vào việc cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của phụ nữ, trẻ em gái trên toàn thế giới.

Bà Melinda French Gates sẽ rời Quỹ Bill & Melinda Gates vào tuần tới. Bà là người đồng sáng lập tổ chức này gần 25 năm trước.

Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đổi tên thành Quỹ Gates. Đây là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 12/2023, quỹ đã tài trợ 75,2 tỉ USD, nhờ sự quyên góp từ tỉ phú Bill Gates và nhà đầu tư là tỉ phú Warren Buffett. Y tế toàn cầu là lĩnh vực hoạt động lớn nhất và phần lớn nguồn tài trợ của quỹ dùng để giải quyết các vấn đề trên toàn cầu chứ không phải chỉ ở Hoa Kỳ.

Theo phụ nữ TPHCM