leftcenterrightdel
 Bà Ursula von der Leyen vui mừng sau kết quả bỏ phiếu hôm 18.7

Tại trụ sở ở Strasbourg (Pháp), Nghị viện châu Âu gồm 720 thành viên đã bỏ phiếu thông qua nhiệm kỳ 2 của bà Ursula von der Leyen với 401 phiếu thuận, 284 phiếu chống và 15 phiếu trắng. Bà cần 361 phiếu để tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Trong bài phát biểu kéo dài 1 giờ để thuyết phục các nghị sĩ bỏ phiếu, bà cam kết củng cố năng lực quốc phòng châu Âu và tăng cường ngành công nghiệp của khối thông qua việc thúc đẩy đầu tư, theo AFP.

Bà von der Leyen khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, và châu Âu phải đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực quân sự.

Bà cam kết tạo ra "một liên minh quân sự châu Âu thực thụ", với các dự án đi đầu trong lĩnh vực phòng không và an ninh mạng.

Trước khi bỏ phiếu, bà đã nhận được sự ủng hộ của phe đảng Xanh với cam kết tiếp tục thực hiện quy trình chuyển đổi xanh ở châu Âu, nhưng lại không được lòng đảng Huynh đệ Ý cực hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni.

Trong nhiệm kỳ mới, một trong những việc làm đầu tiên của Chủ tịch ủy ban châu Âu là chọn ra nội các gồm các cao ủy để nhanh chóng hoạch định chính sách mới cho Liên minh châu Âu (EU).

Bà cho hay sẽ tạo ra vị trí cao ủy mới nhằm xử lý cuộc khủng hoảng về nhà ở của châu lục, tăng cường cơ quan biên phòng Frontex, tăng gấp 3 số lính biên phòng và củng cố nỗ lực chống gieo rắc thông tin sai lệch.

Những thách thức khác trong nhiệm kỳ mới của bà von der Leyen là cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông, căng thẳng thương mại leo thang giữa EU và Trung Quốc.

Theo Thanh niên