leftcenterrightdel
 Ứng cử viên Dân chủ Kamala Harris cùng những người ủng hộ

Kể từ năm 1984, phụ nữ đã bỏ phiếu nhiều hơn hẳn nam giới trong mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. 40 năm sau, các yếu tố xã hội có thể thúc đẩy một số lượng kỷ lục phụ nữ bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris.

Ở cuộc bầu cử năm 2020, nam giới chiếm 48% cử tri và phụ nữ chiếm 52%, trong đó liên danh Biden-Harris đã giành chiến thắng với biên độ 15 điểm. Năm 2024, sức mạnh của Phó tổng thống với phụ nữ có thể là con đường dẫn đến chiến thắng của bà nếu tỷ lệ cử tri nữ đi bỏ phiếu vượt quá lợi thế 4 điểm của năm 2020. Nếu bà Harris giành chiến thắng trở thành nữ tổng thống đầu tiên, phụ nữ Mỹ sẽ ăn mừng trên đường phố sau 104 năm nhận được quyền bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
Bà Kamala Harris được lòng các cử tri nữ 

Kể từ sau ngày 21/7, khi bà Kamala Harris bắt đầu chạy đua vào Nhà Trắng thay cho ông Joe Biden, chiến dịch tranh cử của bà đã nhận được ủng hộ từ các nữ cử tri. Cuộc thăm dò của báo New York Times và Đại học Siena cho thấy ở nhóm cử tri nữ, Phó tổng thống Kamala Harris giành được 53% tỷ lệ ủng hộ và ông Trump giành được 42%.

Đảng Dân chủ đang nỗ lực tiếp cận các cử tri nữ, những người được khuyến khích bởi việc hủy bỏ Roe v. Wade - một phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao Mỹ đã đảm bảo quyền phá thai của phụ nữ được Hiến pháp bảo vệ. Quyền phá thai là vấn đề quan trọng nhất đối với cử tri nữ dưới 45 tuổi. Trong khi đó, bà Harris đã trở thành tiếng nói hàng đầu của Nhà Trắng về vấn đề này. Harris, một người đấu tranh lâu năm cho quyền phá thai, đã gắn nhãn và định vị phá thai là đại diện cho tự do, quyền cá nhân, chăm sóc sức khỏe và là một ví dụ về sự can thiệp của chính phủ.

Giáo sư khoa học chính trị Shana Gadarian nhận định: "Cách đầu tiên mà giới tính đang định hình lại cuộc đua là Harris đã lên tiếng ủng hộ sức khỏe phụ nữ, quyền tự do sinh sản và quyền tiếp cận phá thai mạnh mẽ hơn và nhiều hơn so với ông Biden và liên danh Trump/Vance. Bà ấy gắn quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc sinh sản với chủ đề tiến bộ và tự do theo cách mà ông Biden không làm".

leftcenterrightdel
 Bà Kamala Harris được lòng các cử tri nữ

Một hiện tượng khác có thể thúc đẩy tỷ lệ cử tri nữ đi bỏ phiếu cho bà Harris là chiến dịch tranh cử của ông Trump dường như hạ thấp những người phụ nữ không có con ruột. Hàng triệu bà mẹ đã bị xúc phạm sâu sắc. Phó tướng của ông Trump - Thượng nghị sĩ bang Ohio James David Vance - đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội do những phát ngôn trước đây về phụ nữ, đặc biệt là trong một đoạn video từ năm 2021 quay cảnh ông Vance gọi một số đảng viên Dân chủ, bao gồm bà Harris, là "những phụ nữ độc thân, không có con, khốn khổ với cuộc sống của mình".

Dữ liệu điều tra của Đại học Siena cho thấy phụ nữ, cử tri trẻ tuổi, cử tri da màu và đặc biệt là phụ nữ da màu trẻ tuổi sẽ bỏ phiếu với tỷ lệ cao hơn nhiều so với năm 2020. Cử tri gốc Latinh và người Mỹ gốc Á - Thái Bình Dương (AAPI) chiếm một phần đáng kể trong số cử tri ở các tiểu bang chiến trường quan trọng, bao gồm Arizona và Nevada. 

"Bà Harris cũng đang tiếp thêm năng lượng cho những phụ nữ trẻ và phụ nữ da màu. Mối liên hệ của bà Harris với cuộc sống của người Mỹ gốc Hy Lạp da đen đã giành được sự ủng hộ và số tiền gây quỹ đáng kể. Phụ nữ gốc Nam Á cũng ủng hộ bà Harris và đã quyên góp được 250.000 USD. Ngoài ra, việc có một người phụ nữ da màu đứng đầu sẽ bình thường hóa hơn nữa việc phụ nữ tham gia chính trị. Bà có thể được tin tưởng với trách nhiệm cao nhất và được coi trọng", bà Gadarian cho biết.

Ngự Bình/Nguồn: The Hill, Independent, news.syr.edu