Làm thế nào để sống lâu hơn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong cuộc đời nhưng khả năng một người thọ 100 tuổi đang trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể nghĩ câu trả lời hiển nhiên cho việc sống thọ là “ăn uống lành mạnh và tập thể dục” nhưng ở một số trường hợp, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Theo Mirror, bà Emma Morano là người sống lâu nhất thế giới cho đến khi qua đời ở tuổi 117 năm 2017. Sinh năm 1899 tại vùng Piedmont của Italy, bà nói với BBC rằng mình sống thọ một phần do di truyền tốt, ngoài ra còn nhờ chế độ ăn nhiều trứng. 

Bà ăn ba quả trứng mỗi ngày, trong đó có hai quả sống, trong hơn 90 năm. Bà cũng tin rằng việc rời bỏ cuộc hôn nhân bạo hành đã góp phần kéo dài tuổi thọ của bà. Bà nói với tờ New York Times: "Tôi không muốn bị ai kiểm soát”. 

song tho 3.jpg
Bà Emma Morano từng sống qua 3 thế kỷ. Ảnh: Guinness World Records

Một người phụ nữ khác cho rằng mình sống thọ nhờ tránh né đàn ông. Bà Jessie Gallan là người sống lâu nhất ở Scotland trước khi qua đời năm 2015 ở tuổi 109. 

Trong một cuộc phỏng vấn với STV News, bà Jessie đã nêu ra ba điều quan trọng: "Tôi tập thể dục nhiều, ăn một bát cháo ấm nóng mỗi sáng và chưa bao giờ cưới chồng. Hôn nhân đem lại nhiều rắc rối hơn các giá trị tốt đẹp”. 

Trong khi đó, ông Richard Overton, một cựu chiến binh Thế chiến II sống đến 112 tuổi, cho biết kem cùng xì gà giúp tăng tuổi thọ của ông. 

Cụ bà Jeanne Calment lại tin dầu ô liu, rượu vang, thuốc lá và chocolate có ý nghĩa quan trọng với mình trong cuộc phỏng vấn trước khi qua đời năm 1997 ở tuổi 122. Với cụ bà người Anh Olive Edwards, 110 tuổi, cá hồi và măng tây là món yêu thích trong chế độ ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. 

song tho 2.jpg
Bà Jeralean Talley thích các món ăn từ lợn bao gồm chân và tai lợn. Ảnh: WireImage

Bà Jeralean Talley sống thọ 116 tuổi trước khi mất vào năm 2015. Cụ bà người Mỹ luôn đối xử tử tế với mọi người, có đức tin. Ngoài ra, bà chia sẻ với Time bí quyết sống thọ của mình là chế độ ăn nhiều thịt lợn bao gồm chân và tai lợn. 

Ethel Caterham, người già nhất ở Anh, 114 tuổi, tiết lộ bà luôn chừng mực trong mọi thứ nhưng thỉnh thoảng tự thưởng những chiếc bánh su kem chocolate. 

Bernardo LaPallo, cư trú tại Brazil, lại thích massage bằng dầu ô liu hằng ngày và sống tới 114 tuổi. Trong cuộc phỏng vấn với National Geographic, ông chia sẻ thói quen của mình: "Tôi thức dậy lúc 3h30 hoặc 4h sáng, đi dạo, tắm, xoa dầu ô liu lên cơ thể, làm bữa sáng. Căng thẳng là một kẻ giết người, bố đã nói với tôi điều đó. Điều quan trọng là dành thời gian để thư giãn và rèn luyện trí não của bạn, chẳng hạn như chơi trò giải ô chữ”. 

Cụ ông người Nhật Jiroemon Kimura (mất khi 116 tuổi) là người có ít sở thích lạ nhất. Ông tuân thủ thói quen được cho đã góp phần giúp người Nhật sống thọ gồm thức dậy sớm khi mặt trời mới mọc, ngừng ăn khi đã no 80% và đọc báo mỗi ngày. 

Theo vietnamnet