leftcenterrightdel
 Một bức tranh tường chống bạo lực gia đình trước thời điểm Taliban tiếp quản.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền cách đây hơn 2 năm, phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đã bị hạn chế những quyền cơ bản nhất như không thể học hơn lớp 6, không được ra đường mà không có đàn ông theo cùng, không được đi làm, tập thể dục, đến công viên...

Không những thế, Taliban còn đưa ra những quy định hà khắc về trang phục như phụ nữ phải che mình từ đầu đến chân, chỉ để lộ đôi mắt.

Nếu ai vi phạm những quy định này, họ sẽ bị cảnh sát Taliban bắt giữ và phía sau đó là những hình phạt.

Những người bị bắt giữ vì đội khăn trùm đầu cho biết họ đã bị bạo lực tình dục và hành hung trong trại giam. Trong một trường hợp, thi thể của một phụ nữ được cho là đã được tìm thấy dưới một con kênh vài tuần sau khi cô bị phiến quân Taliban bắt giữ. Một nguồn tin thân cận với gia đình cô nói rằng cô đã bị lạm dụng tình dục trước khi chết.

Liên Hợp Quốc cho biết nhiều phụ nữ đã bị Taliban giam giữ vì "đội khăn trùm đầu xấu" vào tháng 12/ 2023 và tháng 1/2024, sau một sắc lệnh của Taliban. Vào thời điểm đó, Liên Hợp Quốc gọi các vụ bắt giữ là “đáng lo ngại” và các cô gái cũng nói rằng họ đã bị đánh đập và đe dọa khi bị giam giữ.

Giờ đây, các cô gái và phụ nữ trẻ đang đứng ra tố cáo rằng họ cũng phải đối mặt với bạo lực và lạm dụng tình dục bởi cảnh sát Taliban.

Gia đình của Zahra, 16 tuổi, cho biết cô và một cô gái tuổi teen khác đã bị bắt tại một cửa hàng ở phía tây Kabul vào tháng 12 /2023.

Mẹ của cô cho biết Zahra và bạn của cô đã bị giam giữ 2 tuần trước khi được thả. Khi về nhà, Zahra đã hoàn toàn suy sụp. “Tôi chạy đến con nhưng con gái khóc và nói: Con thật nhục nhã. Trong suốt thời gian còn lại của ngày hôm đó, Zahra không ăn hay nói chuyện. Nó chỉ ngồi trong phòng và khóc. Tôi không dám hỏi về chuyện gì đã xảy ra” - mẹ cô kể.

Taliban cấm phụ nữ đến công viên. Tấm biển bằng tiếng Pashto viết: 'Các chị em thân mến! Khăn trùm đầu và mạng che mặt là phẩm giá của bạn và mang lại lợi ích cho bạn trong thế giới này và mai sau.' Ảnh: Wakil Kohsar/Getty
Taliban cấm phụ nữ đến công viên. Tấm biển viết: 'Các chị em thân mến! Khăn trùm đầu và mạng che mặt là phẩm giá của bạn và mang lại lợi ích cho bạn trong thế giới này và mai sau.' Ảnh: Wakil Kohsar/Getty

Amina, một sinh viên y khoa 22 tuổi, cho biết cô đã trải qua 3 đêm trong nhà tù Taliban sau khi bị bắt vào tháng 1/2024. Cô cho biết cô đã bị một người đàn ông lớn tuổi thẩm vấn. Hắn hỏi cô về kinh nguyệt và chuyện cô đã kết hôn hay chưa.

“Tôi quỳ xuống dưới chân hắn và cầu xin: ‘Xin hãy giết tôi nhưng đừng quấy rối tôi’. Hắn nói: 'Nếu tôi muốn chết hắn sẽ giết tôi nhưng trước đó hắn phải làm điều hắn muốn. Tôi đã ngất xỉu hai lần trong khi thẩm vấn, nhưng lần nào hắn ta cũng dội gáo nước lạnh lên đầu tôi”.

"Bây giờ tôi không thể ngủ được vào ban đêm, tôi rất sợ hãi và mỗi lần nhìn thấy những người lính Taliban, tôi đều ngất xỉu”. Tôi đã cố tự sát hai lần. Có lần tôi uống hết thuốc của mẹ nhưng được gia đình đưa đi bệnh viện. Mỗi lần tôi nhớ lại việc họ chạm vào tôi, tôi không thể sống nổi” - Amina nói.

Đối với Zahra, thử thách mà cô phải đối mặt trong tù là quá sức chịu đựng của cô. "Cuối cùng con gái tôi đã chọn cái chết", gia đình cô cho biết.

Cái chết của Zahra không phải là thảm kịch duy nhất liên quan đến việc Taliban bắt giữ phụ nữ vì cách họ đội khăn trùm đầu.

Đáp lại cáo buộc tấn công tình dục phụ nữ trẻ đang bị giam giữ, một phát ngôn viên của Taliban phủ nhận đã có bất kỳ vụ bắt giữ nào vì "khăn trùm đầu xấu" và nói: "Vấn đề hiếp dâm hoàn toàn không thể xảy ra. Tôi chắc chắn điều đó đã không xảy ra".

Theo phụ nữ TPHCM