leftcenterrightdel
 Đội bóng đá nữ Mỹ giành HCV Olympic Paris 2024

Olympic Paris 2024 là kỳ Thế vận hội đầu tiên trong lịch sử đạt được sự bình đẳng giới khi số lượng phụ nữ và nam giới tham gia ngang nhau. Các nữ VĐV đã tỏa sáng trên đấu trường thế giới, phá vỡ nhiều kỷ lục.

Tại Olympic Paris 2024, có tổng cộng 91/206 đoàn giành được huy chương, trong đó 63 đoàn có Huy chương vàng. Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế là cường quốc thể thao số 1 thế giới khi dẫn đầu bảng tổng sắp với 126 huy chương (40 HCV, 44 HCB và 42 HCĐ). Điều ấn tượng nhất là các nữ VĐV Mỹ đã giành được 67 trong tổng số 126 huy chương của đoàn Mỹ, vượt qua đồng đội nam 7 huy chương. Nếu nữ VĐV Mỹ xếp thành một đoàn riêng thì họ là đoàn giành được nhiều huy chương thứ 3, chỉ sau đoàn Mỹ và Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Các nữ vận động viên đóng góp hơn 50% số huy chương giành được của đoàn Mỹ tại Olympic Paris 2024 

67 huy chương là kỷ lục đối với phụ nữ Mỹ và là kỷ lục đối với phụ nữ của bất kỳ quốc gia nào nói chung, đánh bại tổng số 66 huy chương của Mỹ tại Tokyo 2020.

Nữ kình ngư Torri Huske (Mỹ) là người sở hữu thành tích ấn tượng nhất với 3 HCV, 2 HCB. Còn nữ VĐV bơi lội Katie Ledecky đã giành 2 HCV, đã làm nên lịch sử với HCV Olympic thứ 9 trong sự nghiệp, trở thành nữ vận động viên bơi lội Olympic được vinh danh nhiều nhất mọi thời đại của Mỹ.

Vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ 27 tuổi Simone Biles có kỳ Olympic Paris 2024 rất thành công. Cô đã giành 3 HCV, 1 HCB. Tính tổng trong sự nghiệp, cô đã có 11 huy chương Olympic, trong đó có 7 tấm HCV. Simone Biles đã xô đổ mọi kỷ lục và trở thành biểu tượng vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể dục dụng cụ.

Amit Elor đã trở thành đô vật trẻ nhất của Mỹ tham gia thi đấu và giành HCV. Lauren Scruggs đã đi vào lịch sử khi là người phụ nữ da đen đầu tiên công khai đồng tính giành huy chương ở môn đấu kiếm, mang về 1 HCB cá nhân và 1 HCV đồng đội.

leftcenterrightdel
 Đội bóng rổ nữ Mỹ giành HCV Olympic Paris 2024

Đội bóng rổ nữ Mỹ đã giành HCV Olympic thứ 8 liên tiếp, nhận được lời khen ngợi từ cựu Tổng thống Barack Obama trên X. Hậu vệ Diana Taurasi cũng trở thành vận động viên đầu tiên trong lịch sử giành HCV 6 kỳ liên tiếp tại Thế vận hội.

Đội tiếp sức 4x400 mét nữ toàn sao của Mỹ đã nhanh chóng giành HCV, khép lại các nội dung điền kinh cho Thế vận hội và đánh bại tất cả các đối thủ của mình gần 4 giây. Chiến thắng của những vận động viên này đã truyền cảm hứng cho nhiều người trên mạng xã hội, một số người coi đó là "sự trao quyền" và thể hiện hình mẫu cho các thế hệ trẻ hơn.

Đánh bại đội tuyển nữ của Brazil với tỉ số tối thiểu 1-0 ở trận chung kết, đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ đã trở thành chủ nhân của tấm HCV môn bóng đá nữ Olympic 2024. Đáng chú ý, trong đội tuyển bóng đá nữ Mỹ có tiền vệ Jaedyn Shaw (19 tuổi) mang 2 dòng máu (mẹ Việt, bố gốc Phi).

leftcenterrightdel
 Tiền vệ bóng đá Mỹ gốc Việt Jaedyn Shaw (19 tuổi) trong tà áo dài tại Olympic Paris

Ngoài các VĐV Mỹ, Sifan Hassan (Hà Lan) đã đi vào lịch sử với tư cách vận động viên đầu tiên trong 72 năm qua giành huy chương ở cả 3 nội dung chạy "khắc nghiệt" nhất của điền kinh là 5.000m, 10.000m và marathon. Tổng cộng, runner 31 tuổi này đã chạy 62 km để giành 3 huy chương tại Paris.

Hàn Quốc bắt đầu tham gia các nội dung bắn cung cá nhân từ năm 1984 và nội dung đồng đội từ năm 1988. Họ đã giành được tổng cộng 31 HCV, trong đó có 5 HCV ở Olympic Paris 2024. Trong suốt các kỳ Olympic, các nữ cung thủ Hàn Quốc đã giành chiến thắng ở mọi nội dung đồng đội nữ từ năm 1988 và đã giành chiến thắng hầu hết tất cả các nội dung cá nhân kể từ năm 1984.

Ở tuổi 61, VĐV Ni Xia Lian đại diện cho Luxembourg thi đấu môn bóng bàn tại Olympic Paris 2024 và thu hút sự chú ý của người hâm  khi thi đấu với những đối thủ trẻ hơn nhiều. Vào ngày 29/7, bà đã đi vào lịch sử khi trở thành VĐV lớn tuổi nhất giành chiến thắng trong một trận đấu bóng bàn tại Olympic, đánh bại Sibel Altinkaya của Thổ Nhĩ Kỳ (31 tuổi) với tỉ số 4-2.

Nhu Thụy/Nguồn: nbcnews.com