leftcenterrightdel
 Bà Khuon Sudary - Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Campuchia (Ảnh: FBNV).

Theo tờ Khmer Times, trong một bài đăng trên Telegram vào ngày 9/8, Thủ tướng Hun Sen đã thông báo nhân sự đứng đầu Quốc hội Campuchia khóa mới. Bà Khuon Sudary, Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội đương nhiệm sẽ giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội Campuchia khóa VII thay cho ông Heng Samrin nghỉ hưu.

Ông Hun Sen cũng xác nhận ông Cheam Yeap tiếp tục là Phó Chủ tịch thứ nhất; trong khi ông Vong Soth, Bộ trưởng Bộ Xã hội, Cựu chiến binh và Phục hồi Thanh niên sẽ giữ cương vị Phó Chủ tịch thứ hai.

Theo ông Hun Sen, việc giới thiệu bà Khuon Sudary giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa VII ở nước này nhằm đề cao vai trò của phụ nữ cũng như vai trò của nữ lãnh đạo. Theo lịch trình dự kiến, Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ nhóm họp phiên đầu tiên và kỳ họp thứ nhất trong hai ngày 21 và 22/8.

Bà Sudary sinh năm 1952 tại xã Svay Por, huyện Sangke, tỉnh Battambang, Campuchia. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Phó Chủ tịch thứ hai của Quốc hội.

Bà Sudary từng là phóng viên của tờ Procheachon và trở thành tổng biên tập của tờ báo này vào năm 1987. Bà nhận bằng báo chí của Học viện Báo chí Quốc tế ở Hungary vào những năm 1980.

Bình luận về thông tin trên, ông Yang Peou - Tổng thư ký Học viện Hoàng gia Campuchia (RAC) cho rằng, việc bà Sudary trở thành người đứng đầu Quốc hội Campuchia sẽ thúc đẩy những phụ nữ có trình độ học vấn cao và có kinh nghiệm tham gia chính trị.

Theo thoidai