leftcenterrightdel
Hàng dài người trong lớp học đào tạo bảo mẫu chuyên nghiệp ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters 

Mạng xã hội ở đất nước tỷ dân nhiều lần xôn xao về những cô gái trẻ tốt nghiệp đại học danh tiếng nhưng chọn làm bảo mẫu, giúp việc gia đình.

Thu nhập cao là một trong những lý do khiến người trẻ quyết định làm công việc này khi chưa tìm được việc đúng chuyên ngành. Chính vì vậy, những lớp học đào tạo ngắn hạn để trở thành bảo mẫu chuyên nghiệp vẫn thu hút nhiều học viên tham dự.

Một nhóm hơn chục phụ nữ, mặc trang phục màu hồng, cúi người, chăm chú nghe giảng, trên các hàng ghế dài trong lớp học. Với vẻ mặt nghiêm túc, họ nhẹ nhàng xoa bóp cho những con búp bê nhựa nằm trên bàn.

Họ là những học viên đến từ khắp Trung Quốc đang theo học tại  trung tâm đào tạo Yipeitong ở Thượng Hải để trở thành bảo mẫu chuyên nghiệp. Họ học cách chăm sóc các bà mẹ và trẻ sơ sinh, đặc biệt là trong tháng sau khi sinh.

Mặc dù tỷ lệ sinh ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang giảm, cha mẹ đang đi làm ở các thành phố lớn có xu hướng chỉ sinh một con nhưng bảo mẫu vẫn là nghề có thu nhập tốt, đi kèm với yêu cầu trách nhiệm cao hơn.

Các chuyên gia chăm sóc trẻ em cho biết ngày càng nhiều người sẵn sàng chi tiền để trẻ sơ sinh và bà mẹ nhận được sự chăm sóc tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên. Jiang Lei, giáo viên tại trung tâm đào tạo bảo mẫu cho biết họ thấy rõ sự thay đổi, những tác động từ việc tỷ lệ sinh giảm.

Cô nói: "Tôi khá lo lắng về vấn đề này. Tỷ lệ sinh đang giảm, hiếm con cái, tiêu chí đặt ra khi thuê bảo mẫu chuyên nghiệp ngày càng cao hơn. Do đó, tiêu chí tuyển chọn học viên của trường chúng tôi cũng nâng lên. Tôi rất lạc quan về thị trường dịch vụ bảo mẫu và giúp việc nhà".

Dữ liệu chính thức công bố vào tháng 1/2023 cho thấy lần đầu tiên dân số Trung Quốc giảm sau 6 thập kỷ. Nước này ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất từ trước đến nay, 6,77/1.000 người vào năm 2022.

Bất chấp chi phí thuê bảo mẫu cao nhưng nhu cầu thuê đang tăng lên ở các thành phố. Ngoài việc chăm sóc trẻ, các bảo mẫu còn làm việc nhà. Jiang cũng huấn luyện các học viên của mình về công việc đó.

Kong Chao, 34 tuổi, người đàn ông vừa mới lên chức bố cho biết anh đã thuê bảo mẫu chuyên nghiệp để chăm sóc vợ và cậu con trai mới sinh. Hai vợ chồng không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chi phí thuê 1 bảo mẫu Kong phải trả là 13.000 USD cho 6 tháng. Sau đó, anh sẽ thuê người giúp việc với giá 1.011 USD/tháng để hỗ trợ vợ, bố mẹ anh chăm sóc cậu con trai nhỏ.

"Tôi sẵn sàng trả tiền thuê bảo mẫu chăm vợ con và sau đó là người giúp việc hỗ trợ bố mẹ chăm cháu. Bố mẹ cũng lớn tuổi, trẻ nhỏ thì nghịch ngợm", anh nói.

Theo Reuters, bảo mẫu ở các thành phố lớn có thể kiếm khoảng 2.200 USD/tháng hoặc thậm chí nhiều hơn. Mức lương hấp dẫn nên nhiều cô gái có trình độ học vấn cao cũng đăng ký tham gia vào ngành.

Dong Lili, học viên tại trung tâm cho biết cô đã học ngành cơ khí trước khi sinh con cách đây 6 năm. Cô có chút kinh nghiệm chăm sóc con nên việc trở thành bảo mẫu có thu nhập tốt là lựa chọn phù hợp với cô.

"Mặc dù có nhiều người tham gia vào ngành này nhưng không có nhiều bảo mẫu chuyên nghiệp. Thế nên tôi và nhiều người khác đến trung tâm học để phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn", cô nói.

Sun Hui, học viên khóa đào tạo bảo mẫu và giúp việc chuyên nghiệp cho biết: "Sau khi học chăm sóc trẻ và giáo dục trẻ từ sớm, tôi cảm thấy đã bù đắp được những thiếu sót của mình. Giờ thì tôi có thể chăm sóc cả trẻ lớn lẫn trẻ nhỏ".

Trung Quốc là một trong những đất nước có chi phí nuôi dạy trẻ em đắt đỏ nhất thế giới, theo tổ chức Nghiên cứu Dân số YuWa có trụ sở tại Bắc Kinh. Với chi phí cao, các gia đình trẻ vẫn trông chờ vào việc nhờ ông bà chăm sóc con nhỏ theo cách truyền thống.

"Chúng tôi đã cho bảo mẫu nghỉ sau 2 tháng. Khi đến Tết, chi phí bảo mẫu sẽ tăng gấp ba lần. Chi phí rất lớn", bà Wu Yin, 70 tuổi, cho biết khi đưa cháu trai ra công viên vào ngày nắng đẹp.

Theo vietnamnet