Tổng thống Joe Biden đã kết thúc chiến dịch tái tranh cử của mình vào ngày 21/7 và ủng hộ bà Harris trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/11 chống lại cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng Hòa.

"Trong tuần kể từ khi chúng tôi bắt đầu, @KamalaHarris đã gây quỹ được 200 triệu USD. 66% trong số đó là từ các nhà tài trợ mới. Chúng tôi đã tuyển thêm 170.000 tình nguyện viên mới" - Phó giám đốc chiến dịch của bà Harris, Rob Flaherty, đăng trên X.

leftcenterrightdel
 Bà Kamala Harris đến thăm Căn cứ chung Andrews, bang Maryland, ngày 27/7/2024 - Ảnh: Stephanie Scarbrough/Pool/Reuters

Các cuộc thăm dò trong tuần qua, bao gồm một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, cho thấy mức độ ủng hộ của cử tri Mỹ cho bà Harris và ông Trump về cơ bản là ngang nhau, tạo tiền đề cho một chiến dịch tranh cử sát nút trong 100 ngày còn lại tính đến cuộc bầu cử.

Chiến dịch của ông Trump cho biết vào đầu tháng 7 rằng họ đã huy động được 331 triệu USD trong quý 2, vượt qua con số 264 triệu USD mà chiến dịch của ôngBiden và các đồng minh từ đảng Dân chủ huy động trong cùng kỳ.

Chiến dịch của ông Trump có 284,9 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 6 trong khi chiến dịch của đảng Dân chủ có 240 triệu USD tiền mặt vào cùng thời điểm.

Bà Harris giành được sự ủng hộ từ đa số đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, có khả năng đảm bảo rằng bà sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng này vào tháng tới.

"Hiện phó tổng thống của chúng tôi là ứng cử viên hợp lệ. Chúng tôi sẽ bỏ phiếu chính thức vào ngày 1 tháng 8", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ Jaime Harrison nói với kênh MSNBC trong ngày 28/7.

Đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rút lui khỏi cuộc đua trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về tuổi tác và sức khỏe của ông sau màn tranh luận không tốt với đối thủ Donald Trump vào cuối tháng 6. Ông Biden cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào ngày 20/1/2025.

Việc bà Harris tiếp quản thành quả của ông Biden đã tiếp thêm sinh lực cho một chiến dịch đã bị chững lại nghiêm trọng trong bối cảnh đảng Dân chủ nghi ngờ về cơ hội đánh bại đối thủ Donald Trump của ông Biden, hoặc khả năng tiếp tục điều hành đất nước của ông nếu giành chiến thắng.

Một cuộc thăm dò toàn quốc của New York Times/Siena College được công bố vào ngày 25/7 cho thấy bà Harris đã thu hẹp khoảng cách đáng kể. Hiện ông Trump dẫn trước bà Harris 2% trong cuộc thăm dò của Wall Street Journal. Dù vậy, một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào ngày 23/7 lại cho thấy bà Harris đang dẫn trước 2%.

Các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa nhắm vào bà Harris - người phụ nữ đầu tiên và là người da màu có dòng máu Nam Á đầu tiên giữ chức phó tổng thống Mỹ - đã gia tăng kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Dân chủ.

Một số đồng minh của ông Trump, bao gồm một số thành viên của liên minh "Người Mỹ da màu ủng hộ Trump", cảnh báo rằng việc hạ thấp bà Harris có thể gây tổn hại cho cựu tổng thống trong việc tiếp cận cử tri da màu, một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Mitch Landrieu, đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Harris, nói với kênh MSNBC rằng bà Harris "đã có một trong những tuần tốt nhất mà chúng ta từng thấy trong chính trường Mỹ suốt 50 năm qua. Đây sẽ là một cuộc đua rất sít sao".

Theo phụ nữ TPHCM